13:38, 27/04/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Viện KSND tỉnh Điện Biên triển khai công tác năm 2024

Viện KSND tỉnh Điện Biên triển khai công tác năm 2024
Chiều ngày 29/12/2023, Viện KSND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai công tác năm 2024. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại VKSND tỉnh và trực tuyến đến 10 điểm cầu VKSND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
   Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phan Văn Kỷ - Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên.

Toàn cảnh Hội nghị
   Tại Hội nghị các đại biểu đã nghe và xem video tóm tắt kết quả công tác của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên trong năm 2023. Theo đó, năm 2023, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV; là năm diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, kỷ niệm các ngày lễn lớn của đất nước, của dân tộc. Hội nghị cũng đã được xem báo cáo về tình hình tội phạm hình sự, tranh chấp dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp. Số lượng các vụ án hình sự tăng, trong đó: khởi tố mới 1.370 vụ/ 1.556 bị can, tăng 166 vụ (13,79%) so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý là là các vụ án, vụ việc liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng do tỉnh đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, liên quan đến việc thu hồi đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng… Nhưng với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, năm 2023 Viện KSND tỉnh Điện Biên đã hoàn thành tốt Kế hoạch công tác đã đề ra với kết quả nổi bật: VKS đã Kiểm sát 100% việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo của Cơ quan điều tra, đề ra 100% các bản yêu cầu kiểm tra, xác minh. Đã thụ lý kiểm sát 620 tố giác, tin báo về tội phạm, giải quyết 574 tin, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt tỷ lệ 92,58%; VKS đã thụ lý kiểm sát điều tra 1.548 vụ/1.762 bị can, cơ quan điều tra đã giải quyết 1.358 vụ/1.533 bị can, đạt tỷ lệ 87,73%; Tổng số án Viện kiểm sát phải giải quyết: 1.278 vụ/1.513 bị can, đã giải quyết: 1.278 vụ/1.513, bị can. Tỷ lệ giải quyết án Viện kiểm sát đạt 100%; Vai trò công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa được tăng cường, chất lượng tranh tụng được nâng lên, đảm bảo khách quan, công minh, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong hoạt động tố tụng, từng bước đáp ứng yêu cầu trong tiến trình cải cách tư pháp. Tổng số thụ lý án sơ thẩm là 1.364 vụ/1.620 bị cáo, Tòa án đã giải quyết: 1.280 vụ/1.514 bị cáo, đạt tỉ lệ 93,84%. Không có vụ án, bị can nào bị Tòa án tuyên không phạm tội; Các khâu công tác trong hoạt động kiểm sát tư pháp cũng có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp khắc phục và yêu cầu các cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm đạt hiệu quả cao. Viện kiểm sát đã kịp thời phát hiện vi phạm và ban hành 282 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, thiếu sót, sơ hở trong hoạt động tư pháp và công tác quản lý ở một số lĩnh vực; Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.
   Năm 2023, với sự đổi mới, quyết liệt trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện, sự đoàn kết, cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, người lao động, VKSND hai cấp tỉnh Điện Biên đã thực hiện hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch cả năm đã đề ra tại các khâu công tác, chất lượng, hiệu quả các khâu công tác được nâng cao rõ rệt (đã hoàn thành và vượt 6/6 chỉ tiêu Quốc hội giao, 127/130 chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành, trong đó vượt 48 chỉ tiêu).

Đ/c Nguyễn Thị Nguyệt Hoa - Viện trưởng VKSND huyện Điện Biên
phát biểu tham luận với nội dung “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại VKSND huyện Điện Biên”
   Nhằm đóng góp thêm các giải pháp khắc phục các tồn tại hạn chế năm 2023, Hội nghị đã có các ý kiến tham luận ở các lĩnh vực khác nhau báo cáo thực tiễn kết quả công tác đạt được, chia sẻ những biện pháp đổi mới, cách làm hay, các khó khăn, vướng mắc trong năm 2023 và đưa ra các đề xuất, kiến nghị, các giải pháp thực hiện trong năm 2024. Trong đó đặc biệt chú trọng tới nội dung “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành KSND”, đảm bảo nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình mới...
   Với những kết quả, thành tích đã đạt được. Năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên có 03 tập thể được tặng “Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân”, nhiều tập thể và cá nhân được VKSND tối cao, UBND tỉnh tặng bằng khen, giấy khen trong các phong trào thi đua.

Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên trao Cờ thi đua cho các đơn vị dẫn đầu khối
   Phát biểu kết luận và bế mạc Hội nghị, đồng chí Phan Văn Kỷ - Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên ghi nhận kết quả mà VKSND hai cấp tỉnh Điện Biên đã đạt được, song bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục ngay trong năm 2024.     

Đ/c Phan Văn Kỷ - Bí thư BCS Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên
phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2024
   Đồng chí yêu cầu hai cấp VKSND tỉnh Điện Biên trong năm mới phải tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra, trong đó Thủ trưởng các đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới tư duy trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, đặc biệt chú trọng việc phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành; giữ gìn uy tín, hình ảnh của Ngành, của cơ quan, đơn vị; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên; kiên quyết xử lý, đấu tranh với những vi phạm và biểu hiện tiêu cực ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị và trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Bảo đảm nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới và quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng Đảng, xây dựng Ngành và đơn vị trong sạch, vững mạnh toàn diện./.


Tác giả bài viết: Bùi Trọng Thắng – P2 VKSND tỉnh Điện Biên

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 222
  • Hôm nay: 23072
  • Tháng hiện tại: 2790373
  • Tổng lượt truy cập: 26360529
2
1