13:41, 27/04/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng trình chiếu hình ảnh chứng cứ

VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng trình chiếu hình ảnh chứng cứ
Ngày 23/01/2024, tại Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Phòng 1 VKSND tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức phiên tòa hình sự, xét xử rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên bằng hình thức trình chiếu các hình ảnh chứng cứ.
   Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Ngay từ đầu năm 2024, Phòng 1 VKSND tỉnh Điện Biên đã triển khai số hóa 100% hồ sơ giải quyết án hình sự, các Kiểm sát viên chủ động chuẩn bị các nội dung trình chiếu tại các phiên tòa có các tình huống cần tranh luận. Ngày 23/01/2024, Kiểm sát viên đã thực hiện việc trình chiếu hình ảnh chứng cứ tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Tẩn A Dao, Tẩn A Chản về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm h khoản 4 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Hình ảnh bị can xác nhận gói ma túy bị thu giữ
   Trong phần xét hỏi, bị cáo Tẩn A Dao thay đổi lời khai, khác với giai đoạn điều tra, truy tố. Kiểm sát viên đã chủ động trình chiếu các chứng cứ, tài liệu kết hợp với việc xét hỏi trực tiếp nhằm tăng tính thuyết phục như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Biên bản mở niêm phong xác định khối lượng lấy mẫu giám định chất ma túy và dấu vết đường vân; các bản ảnh chụp quá trình mở niêm phong vật chứng; Các bản kết luận giám định chất ma túy và kết luận dấu vết đường vân; các biên bản ghi lời khai, hỏi cung, đặc biệt là các biên bản do Kiểm sát viên trực tiếp tiến hành có sự tham gia của người bào chữa và các biên bản có ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh…Trong phần tranh luận bị cáo tiếp tục không nhận tội, kêu oan với lý do bị ép cung, dùng nhục hình, Kiểm sát viên đã chủ động đối đáp kết hợp trình chiếu các hình ảnh chứng cứ, tài liệu thể hiện tính khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, việc thu thập tài liệu chứng cứ đảm bảo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, ví dụ: Bị cáo khai không nghiện ma túy, nên không mua ma túy để sử dụng. Kiểm sát viên đã trình chiếu phiếu khám sức khỏe đối với bị cáo trước khi đưa vào cơ sở giam giữ thể hiện kết quả test nhanh bị cáo dương tính với ma túy; Bị cáo khai quá trình ghi lời khai, hỏi cung bị các điều tra viên (giới tính nam) ép cung… Kiểm sát viên trình chiếu tất cả các biên bản lấy lời khai, hỏi cung đều do Điều tra viên (giới tính nữ) trực tiếp thực hiện.

Hình ảnh kết luận dấu vết đường vân
   Với những lập luận, kết hợp trình chiếu các hình ảnh chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thu thập khách quan, toàn diện đúng trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử đã chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát, tuyên phạt bị cáo Tẩn A Dao 19 năm tù, bị cáo Tẩn A Chản 16 năm tù cùng về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", quy định tại điểm h khoản 4 Điều 249 BLHS.
 
 Kết thúc phiên tòa, Phòng 1, VKSND tỉnh Điện Biên đã tổ chức họp, rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên THQCT tại phiên tòa, cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trình chiếu hình ảnh chứng cứ, tài liệu để tăng tính thuyết phục cao, đưa ra các lập luận logic, khoa học, đồng thời tác động trực quan, sinh động bằng hình ảnh tới tất cả mọi người có mặt tại phiên tòa để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo và bảo vệ quan điểm truy tố bị cáo của VKSND là đảm bảo các quy định của pháp luật./.


Tác giả bài viết: Ngọc Kiên – P1 VKSND tỉnh Điện Biên

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 242
  • Hôm nay: 23072
  • Tháng hiện tại: 2790497
  • Tổng lượt truy cập: 26360653
2
1