12:11, 27/04/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

VKSND huyện Điện Biên phối hợp tổ chức phiên toà xét xử hình sự giả định

VKSND huyện Điện Biên phối hợp tổ chức phiên toà xét xử hình sự giả định
Sáng ngày 19/3/2024, VKSND huyện Điện Biên chủ trì, phối hợp với TAND huyện Điện Biên, Công an huyện Điện Biên và Trường THPT huyện Điện Biên tổ chức “Phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông năm 2024”.
   Nhằm tuyên truyền pháp luật và để các em học sinh tiếp thu trực tiếp kiến thức pháp luật thông qua phiên tòa giả định về xét xử vụ án vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ cho hơn 1000 học sinh trường THPT huyện Điện Biên.

Toàn cảnh Phiên tòa giả định
   “Hội đồng xét xử” trong phiên tòa giả định có sự tham gia của Thẩm phán, Kiểm sát viên, Thư ký đến từ VKSND huyện Điện Biên và TAND huyện Điện Biên, cùng các đồng chí cán bộ của Công an huyện Điện Biên; sự góp mặt của các em học sinh trường THPT huyện Điện Biên trong vai diễn bị cáo, những người tham gia tố tụng khác giúp cho phiên tòa giả định tái hiện sinh động trình tự tố tụng một phiên tòa trong thực tế; nêu bật được nội dung cần tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Chương trình là dịp để các bạn trẻ rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, từ đó nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
   Sau phiên tòa giả định, ban tổ chức đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em học sinh thông qua các câu hỏi tương tác trực tiếp. Ngoài việc giải đáp thắc mắc về các nội dung liên quan đến pháp luật về an toàn giao thông, ban tổ chức cũng dành nhiều thời gian trao đổi với các em học sinh có hứng thú, muốn tìm hiểu về ngành luật để có thể trở thành luật sư, thẩm phán… sau khi được theo dõi phiên tòa.


Các em học sinh tích cực tham gia trả lời câu hỏi của chương trình
   Có thể nói, những phiên tòa giả định mang tính trực quan như trên không chỉ phản ánh những hành vi vi phạm pháp luật, các quy định của pháp luật nghiêm cấm và mức án được áp dụng, mà còn giúp học sinh hiểu rõ hơn hoạt động của những người cầm cân nẩy mực, giúp người xem biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật và tính "hướng thiện" trong chính sách hình sự của nước ta đối với những người đã phạm tội thông qua mức án được tuyên xử.
   Thông qua những phiên tòa giả định cũng giúp các em có thêm ý thức tự rèn luyện bản thân, trau dồi kiến thức pháp luật và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật.

Các cơ quan tố tụng trên địa bàn huyện
phối hợp với trường THPT huyện Điện Biên tổ chức phiên tòa giả định

Tác giả bài viết: Vi Yến - VKSND huyện Điện Biên

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 291
  • Khách viếng thăm: 289
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 23072
  • Tháng hiện tại: 2786294
  • Tổng lượt truy cập: 26356450
2
1