05:22, 27/04/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Một điển hình tiên tiến trong hoạt động Công đoàn VKSND tỉnh Điện Biên

Một điển hình tiên tiến trong hoạt động Công đoàn VKSND tỉnh Điện Biên
Đó là đồng chí Nguyễn Hữu Sơn, Phó Viện trưởng, Chủ tịch Công đoàn VKSND tỉnh Điện Biên. Một điển hình tiên tiến trong hoạt động Công đoàn VKSND tỉnh Điện Biên, góp phần thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Đồng chí được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuyên suốt hai nhiệm kỳ, hiện đương nhiệm.
VKSND tỉnh Điện Biên có 64 đoàn viên, trong đó nữ 36, nam 28, do đặc thù tính chất công việc là một cơ quan tư pháp hoạt động trên địa bàn nhiều rừng núi, đi lại khó khăn, phức tạp về an ninh, trật tự, có đường biên giới giáp nước CHDCND Lào, Trung Quốc, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí ở một số nơi còn thấp, nhiều phong tục, tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại và duy trì…đòi hỏi cán bộ, Kiểm sát viên không chỉ có sức khoẻ, nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn phải am hiểu kiến thức xã hội, những tập tục vùng miền và tinh thần thép, đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 Hình ảnh Đại hội Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh Điện Biên.

Chính vì lẽ đó, đồng chí Nguyễn Hữu Sơn luôn trăn trở, làm thế nào để ổn định và cải thiện đời sống, từ đó tạo động lực để mỗi cán bộ, Kiểm sát viên, đoàn viên, người lao động, luôn gắn bó và hết lòng với công việc được giao. Từ những suy nghĩ như vậy, trong nhiều năm qua, đồng chí đã cùng với tập thể lãnh đạo và Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Viện kiểm sát tổ chức, vận động cán bộ, Kiểm sát viên, đoàn viên, người lao động, thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn các cấp vào thực tế hoạt động tại đơn vị; thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ, Công đoàn cấp trên; thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại định kỳ và tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; quản lý, sử dụng nguồn kinh phí công đoàn theo đúng quy định. Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động, như: thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, khen thưởng, kỷ luật và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong cơ quan…

Đồng chí Sơn chia sẻ: “là một Chủ tịch công đoàn cơ sở và là thành viên của Ban lãnh đạo Viện, tôi luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, chú trọng đến việc giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, người lao động, xác định đây là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng đội ngũ người lao động có đạo đức tốt, có kỷ luật, biết đổi mới tư duy và tích cực nghiên cứu trong lĩnh vực công việc cụ thể. Từ đó, tạo khí thế công tác, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc”.

Theo đồng chí Sơn, mọi vụ việc dù lớn hay nhỏ đều có gốc rễ nguyên nhân, dù là công tác chuyên môn hay công tác Công đoàn phải luôn lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những phản ánh, vướng mắc của đoàn viên, người lao động. Qua đó, tìm ra các giải pháp và hướng đi tích cực, tạo ra các phong trào thi đua thiết thực, nhiệt tình, đoàn kết, vững mạnh và làm nền tảng vững chắc để cán bộ, đoàn viên yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong nhiều năm qua, cùng với Ban chấp hành Công đoàn luôn quan tâm thực hiện tốt các hoạt động thăm hỏi, kịp thời động viên, giúp đỡ đối với thân nhân gia đình đoàn viên và các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau hay trong các dịp lễ, Tết Nguyên Đán, Tết Thiếu nhi 1/6 và Trung thu cho các cháu là con cán bộ, đoàn viên, người lao động với tổng số tiền thưởng là: 30 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho các chị, em phụ nữ nhân ngày 8/3, với tổng kinh phí 21.600.000 đồng/năm.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Sơn phát động Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID -19.

Việc thực hiện công tác xã hội, vận động tham gia quyên góp ủng hộ các quỹ từ thiện, quỹ phòng chống thiên tai, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt do các cấp phát động; ủng hộ quỹ phòng chống dịch COVID-19, mái ấm công đoàn, vì người nghèo; đền ơn đáp nghĩa; vận động ủng hộ gia đình công chức trong Ngành bị bệnh hiểm nghèo, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng nhân ngày 27/7;  ủng hộ Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, ủng hộ xã nghèo Phình Sáng, huyện Tuần Giáo và học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền là: 608.761.000 đồng.

Bên cạnh đó, Ban chấp hành Công đoàn phối hợp với chính quyền đã phát động các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động, trọng tâm là phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết khóa XIII của Đảng; “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” gắn với phong trào thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công chức, người lao động; phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa trong CCLĐ cơ quan”. Tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến” và “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID - 19”. Hàng năm, công chức, người lao động cơ quan đã chủ động, tích cực xây dựng đề tài, sáng kiến được áp dụng trong công tác, góp phần đẩy nhanh tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, hàng năm, có nhiều sáng kiến được các cấp công nhận.

Trong phong trào “Quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID -19”, nhiều biện pháp đổi mới được áp dụng như: Làm việc trực tuyến, kiểm tra trực tuyến, phiên tòa trực tuyến... kêu gọi công chức, người lao động góp công, góp của ủng hộ Quỹ vắc xin, ủng hộ vùng bị ảnh hưởng nặng hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, còn tổ chức các cuộc thi, trao giải tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và ngành Kiểm sát như: Cuộc thi tiếng hát ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, giải Bóng chuyền hơi, thi nấu ăn... nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng bằng khen, giấy khen, huân, huy chương, kỷ niệm chương; tập thể cơ quan VKSND tỉnh được công nhận 5 năm liền đạt danh hiệu “Đạt chuẩn văn hóa công sở”.

Đồng chí Trần Thị Thu Hằng - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Điện Biên nhận xét: “Trong hoạt động Công đoàn, nếu như người lãnh đạo không vững tay chèo và khéo léo thì không thể tạo nên một tập thể Công đoàn cơ sở vững mạnh. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn cơ sở, đồng chí Nguyễn Hữu Sơn luôn thực hiện tốt chức năng chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong đơn vị, tâm huyết và nhiệt tình với các hoạt động công đoàn”.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Sơn và BCH Công đoàn trong một hoạt động thăm hỏi.

Do đặc thù của Ngành còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng đồng chí Sơn với sự tâm huyết, nỗ lực trong hoạt động Công đoàn và công tác chuyên môn, liên tục trong nhiều năm, đồng chí Nguyễn Hữu Sơn vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2020);  Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng (năm 2018); Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Huy hiệu vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên (năm 2020).

Với những thành tích đã được ghi nhận, đồng chí luôn là một tấm gương sáng của đơn vị, góp phần xây dựng VKSND tỉnh Điện Biên ngày càng vững mạnh và xứng đáng với mười chữ vàng: “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, khiêm tốn mà Bác Hồ đã dạy đối với cán bộ kiểm sát.

Tác giả bài viết: Thiều Thị Thùy Dương

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 307
  • Hôm nay: 651
  • Tháng hiện tại: 2763242
  • Tổng lượt truy cập: 26333398
2
1