16:41, 03/12/2021
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Cách thức xây dựng nội dung các chuyên đề học tập nghiệp vụ trong ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên

Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Hoạt động đào tạo, học tập cho các bộ, kiểm sát viên trong ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên.
BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Cách thức xây dựng nội dung các chuyên đề học tập nghiệp vụ trong ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Hoạt động đào tạo, học tập cho các bộ, kiểm sát viên trong ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình hình giải pháp đã biết:
- Thực trạng trước khi có giải pháp:
Trong thời gian từ ngày 01/12/2020 đến ngày 31/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Điện Biên đã phân công cho 04 phòng nghiệp vụ xây dựng 07 chuyên đề học tập; phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên mở 01 lớp tập huấn để tổ chức đào tạo cho cán bộ, kiểm sát viên hai cấp. Ngoài ra, VKSND tỉnh Điện Biên cũng cử nhiều đợt cán bộ, kiểm sát viên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do VKSND Tối cao tổ chức. Qua trực tiếp tham gia học tập, giảng dạy, cá nhân nhận thấy: Các lớp tập huấn nghiệp vụ do VKSND tối cao tổ chức hay các chuyên đề học tập của các phòng nghiệp vụ do VKSND tỉnh Điện Biên thực hiện về cơ bản vẫn mang nặng tính lý thuyết mà chưa thực sự đi sâu vào các tình huống, ví dụ cụ thể; việc giảng dạy hầu như chỉ mang tính chất một chiều, rất ít ý kiến tham gia, tranh luận, phản hồi. Qua công tác kiểm tra nghiệp vụ phát hiện: Vẫn còn tình trạng một số cán bộ, kiểm sát viên chưa nắm vững hoạt động nghiệp vụ đã được tập huấn, giảng dạy.
- Sự cần thiết phải có giải pháp: Trước tình hình thực tế và những tồn tại, hạn chế nên trên, bản thân thấy cần thiết phải có phương thức, cách làm mới khi xây dựng chuyên đề học tập tại VKSND tỉnh Điện Biên để thu hút đông đảo đồng chí, đồng nghiệp tham dự, cùng nhau nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, đem lại hiệu quả đào tạo cán bộ cao hơn cho ngành kiểm sát tỉnh Điện Biên.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
* Mục đích của giải pháp: Nâng cao chất lượng các buổi học tập chuyên đề nghiệp vụ do VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức.
* Nội dung giải pháp:
Để tránh việc tập huấn, giảng dạy mang tính hình thức, xáo rỗng, lý thuyết xuông, không gắn với nhu cầu thực tế, các phòng nghiệp vụ khi xây dựng nội dung học tập cần lưu ý làm tốt những điểm sau:
- Về hình thức của bài giảng:
+ Bài giảng phải được trình bày một cách khoa học, có kết cấu, bố cục chặt chẽ, logic;
+ Ngoài những phần lý thuyết cần đưa thêm các hình ảnh minh họa, các dẫn chứng cụ thể vào bài giảng để nội dung thêm phong phú, hấp dẫn người nghe.
- Về xây dựng nội dung:
+ Sau khi nhận được kế hoạch đào tạo đã được lãnh đạo phê duyệt và chuyên đề tập huấn được phân công, đồng chí Trưởng phòng nghiệp vụ chủ động phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong đơn vị để chuẩn bị nội dung tập huấn.
+ Các đồng chí được phân công chủ động nghiên cứu thực trạng việc thực hiện hoạt động nghiệp vụ được giao tập huấn, thực trạng này có thể thu thập từ các nguồn như: Kết quả hoạt động kiểm tra nghiệp vụ, thông qua kiểm sát cáo trạng, báo cáo ...;
+ Thu thập tài liệu xây dựng nội dung giảng dạy: Nội dung này được thực hiện với hai phần là lý thuyết và tình huống thực tế.
Về mặt lý thuyết: Ngoài bám sát vào các quy định của Luật và văn bản hướng dẫn của Ngành, cần tham khảo thêm ý kiến của các cơ quan chuyên môn, cơ quan hữu quan thì bài giảng mới chi tiết, cụ thể. Ví dụ: Với nội dung giảng dạy kỹ năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, Phòng 2 đã tham khảo ý kiến Phòng Kỹ thuật hình sự và Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên để xây dựng nội dung giảng dạy.
Về tình huống thực tế: Phòng nghiệp vụ cần nghiên cứu các vụ án của phòng hoặc của các đơn vị cấp huyện để xây dựng tình huống học tập. Trong đó phân tích rõ Kiểm sát viên đã làm tốt hoặc chưa tốt các thao tác nghiệp vụ nào? Cần phải bổ sung thêm những bước nào khi tiến hành nhiệm vụ? Hoặc đưa ra các tình huống, bài tập và yêu cầu những người tham gia giải quyết ...
- Liên hệ với các đơn vị tham gia để trao đổi về nội dung, các vấn đề cần đưa ra thảo luận, tập huấn, những nội dung muốn được hướng dẫn để các đơn vị có sự chủ động về nội dung tham luận, nội dung giảng dạy.
Khi làm tốt bước này, bài giảng của phòng nghiệp vụ mới thực sự gắn với yêu cầu thực tế, chỉ có liên hệ trực tiếp với người học thì mới nắm bắt được chính xác nhu cầu, nguyện vọng, nội dung cần nhấn mạnh để đào tạo.
Tuy nhiên, do năng lực của từng cán bộ, kiểm sát viên khác nhau và có yêu cầu đào tạo khác nhau nên khi xây dựng nội dung giảng dạy phòng nghiệp vụ cần thâu tóm, tập chung vào các nội dung chính, tránh lan man, những nội dung nhỏ lẻ sẽ tổng hợp để xây dựng chuyên đề tập huấn khác hoặc trao đổi ngiệp vụ trực tiếp sau.
- Tổng hợp, xây dựng thành chuyên đề giảng dạy và gửi các đồng chí trong phòng nghiệp vụ để bổ sung, sửa đổi, đóng góp ý kiến.
3.3. Khả năng và phạm vi áp dụng của giải pháp: Giải pháp có khả năng áp dụng và thực hiện cho các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, cho các đồng chí, đồng nghiệp được phân công xây dựng chuyên đề tập huấn nghiệp vụ.
3.4. Các thông tin cần được bảo mật: Không
3.5 Tài liệu kèm theo:
Áp dụng phương pháp trên, bản thân đã xây dựng chuyên đề: Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tạm giữ, bảo quản, khai thác dữ liệu điện tử làm chứng cứ giải quyết vụ việc làm tài liệu trong buổi học tập nghiệp vụ do VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức
4. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền: Bản thân cam kết giải pháp trên là của bản thân trực tiếp thực hiện, không sao chép hoặc vi phạm bản quyền của tác giả khác. Nếu vi phạm bản thân xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
  Điện Biên, ngày 07 tháng 10 năm 2021
Tác giả sáng kiến
 
 
 
 
    Vì Thị Hiền

Những tin cũ hơn

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 60
  • Hôm nay: 15274
  • Tháng hiện tại: 55141
  • Tổng lượt truy cập: 5132115
Hệ thống quản lý văn bản và điều hành
Email nội bộ ngành KSND