XÉT XƯ CÁC VỤ ÁN VỀ TỘI HỦY HOẠI RỪNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TUẦN GIÁO

XÉT XƯ CÁC VỤ ÁN VỀ TỘI HỦY HOẠI  RỪNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TUẦN GIÁO
          Ngày 14/9/2017 Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Ly A Lâu về tội Hủy hoại rừng xảy ra tại xã Mường Khong, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.
           Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo truy tố về tội hủy hoại rừng theo điểm b, khoản 3, điều 189 bộ luật hình sự. Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình: Vào đầu tháng 3/2017 Ly A Lâu đã mang theo dao, cưa máy đi lên khu rừng phòng hộ thuộc bản Huổi Nôm, xã Mường Khong để chặt phá rừng trái phép. Sau 06 ngày Ly A Lâu đã chặt phá 13.820 m2
 trạng thái rừng IIIa1, loại rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 606, khoảnh 8, lô 2 gây thiệt hại 291.081 m3  gỗ trong đó sản lượng gỗ là 158.684 m3 , củi tận thu 132,379 Ster. Tổng giá trị thiệt hại 312.110.600 đồng. Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; kết quả tranh luận tại phiên toà HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Ly A Lâu 03 năm 06 tháng tù về tội Hủy hoại rừng, buộc bị cáo phải bồi thường cho nhà nước số tiền 307.110.600 đồng.
           Ngoài ra từ ngày 12 đến ngày 15 Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo cũng đã tiến hành xét xử 10 vụ án về tội Hủy hoại rừng. Trong đợt xét xử tiếp theo vào cuối tháng 9/2017 Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo sẽ tiến hành xét xử tiếp 04 vụ trong tổng số 15 vụ án Hủy hoại rừng do các cơ quan tố tụng huyện Tuần Giáo khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

 




Các vụ án xét xử được đông đảo người dân thuộc bản Huổi Nôm, xã Mường Khong quan tâm

        Trước đó trong khoảng thời gian từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3/ 2017 trên địa bàn xã Mường Khong, huyện Tuần Giáo đã liên tiếp xảy ra các vụ phá rừng nghiêm trọng tại các khoảnh 4,5,8 tiểu khu 606, trạng thái III A1. Tổng diện tích rừng bị thiệt hại  164.966 m2 , gây tổn thất cho nhà nước hơn 5 tỷ đồng, diện tích rừng bị chặt phá là rừng phòng hộ đầu nguồn được nhà nước giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo quản lý. Do điều kiện hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn không có đất làm nương nên 15 hộ dân thuộc bản Huổi Nôm, xã Mường Khong đã rủ nhau lên rừng chặt phá rừng phòng hộ để lấy đất làm nương rẫy.
          Đây là các vụ án được các cấp, chính quyền huyện Tuần Giáo đặc biệt quan tâm vì các bị cáo đều là người dân trong cùng một bản, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế, đau lòng hơn có 4 bị cáo đều là người thân trong một gia đình bị đưa ra xét xử.
          Qua đây cũng cho thấy các cấp chính quyền, các cơ quan ban ngành có liên quan của huyện Tuân Giáo, đặc biệt là chính quyền cơ sở xã Mường Khong, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo, Hạt kiểm lâm cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, tăng cường công tác kiểm tra nắm bắt và ngăn chặn kịp thời những hành vi hủy hoại rừng. Đồng thời tăng cường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức và trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, không chặt phá rừng trái phép để làm nương. 

Tác giả bài viết: Nguyễn Chung - VKSND H.Tuần Giáo