XÉT XỬ LƯU ĐỘNG 02 VỤ ÁN HÌNH SỰ TẠI UBND XÃ QUÀI NƯA NHẰM PHỤC VỤ NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ TẠI ĐỊA PHƯƠNG

XÉT XỬ LƯU ĐỘNG 02 VỤ ÁN HÌNH SỰ TẠI UBND XÃ QUÀI NƯA NHẰM PHỤC VỤ  NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ TẠI ĐỊA PHƯƠNG
Phiên toà lưu động có ý nghĩa rất lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương như: việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các phiên toà lưu động có tác dụng trực tiếp đến những người tham dự hoặc theo dõi phiên toà, tạo ra sự quan tâm của đông đảo cộng đồng dân cư ở địa phương, phiên tòa là phương thức giúp cho nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ những quy định pháp luật mà họ được nghe trực tiếp; thông qua phiên tòa nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm và đề cao tính răn đe và tính giáo dục, thuyết phục của phiên toà nói chung và trong bản án, quyết định của Toà án nói riêng. Thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng nói trên của phiên tòa xét xử lưu động, ngày 25/3/2019, tại trụ sở UBND xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo phối hợp với Viện kiểm sát và các cơ quan có liên quan tổ chức 02 phiên tòa lưu động xét xử vụ án Lò Văn Phòng và vụ án Quàng Văn Chăm đều bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo truy tố về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.
          Các bị cáo Lò Văn Phòng, Quàng Văn Chăm đều là những thanh niên trẻ, khỏe nhưng bị bạn bè rủ rê lôi kéo sa ngã vào con đường nghiện chất ma túy. Để có ma túy sử dụng hai bị cáo đã bất chấp pháp luật đi mua Heroine về nhà tàng trữ để sử dụng.
          Tại phiên tòa, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, để làm lại cuộc đời.
Bị cáo Lò Văn Phòng (ảnh trái) và bị cáo Quàng Văn Chăm (ảnh phải) tại phiên tòa lưu động
Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lò Văn Phòng 18 tháng tù, bị cáo Quàng Văn Chăm 24 tháng tù về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.
Hai phiên tòa xét xử lưu động tại UBND xã Quài Nưa kết thúc với hai bản án thấu tình đạt lý không chỉ xử lý nghiêm minh người phạm tội mà còn thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, góp phần tuyên truyền tác hại của ma túy, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đồng thời răn đe, phòng ngừa chung đối với những người có ý định phạm tội về ma túy.

Tác giả bài viết: Vũ Mai, VKSND huyện Tuần Giáo