Viện kiểm sát nhân dân tỉnh điện biên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh điện biên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2018. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã xây dựng Kế hoạch số 40 /KH-VKS-VP ngày 15/01/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên về công tác của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên năm 2018, trong đó có nội dung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành và nhân dân trên địa bàn.
Thực hiện Bộ luật hình sự năm 2015, có một số nội dung mới cụ thể là đối với án treo (Điều 65) và Tha tù trước thời hạn có điều kiện (Điều 66), công tác quản lý, giám sát, giáo dục đối với những người được hưởng án treo và được tha tù trước thời hạn có điều kiện là nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã. Tuy nhiên Luật Thi hành án hình sự chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời, nên chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục quản lý, giám sát, giáo dục đối với người được Tòa án cho hưởng án treo khi cố ý vi phạm nghĩa vụ thi hành án từ 02 lần trở lên có thể bị Tòa án buộc phải chấp hành bản án đã cho hưởng án treo; Trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân công người quản lý, giám sát, giáo dục đối với người được tha tù trước thời hạn về địa phương chấp hành thời gian thử thách. Trong khi đó số người được Tòa án cho hưởng án treo và số người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về chấp hành thời gian thử thách tại các địa phương ngày một tăng.
          Để hai chế định án treotha tù trước thời hạn có điều kiện thực sự đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng được mong mỏi của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, giúp cho những người được hưởng án treo và được tha tù trước thời hạn có điều kiện nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, sớm cải tạo thành người có ích cho gia đình và xã hội, không vi phạm pháp luật, không tái phạm tội. Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã chủ động bàn bạc, thống nhất với Lãnh đạo Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ, Kiểm sát viên Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện và Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện. Trên cơ sở nội dung tập huấn Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện phối hợp với Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện tiến hành tập huấn cho Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã và Trưởng Công an cấp xã nắm vững các quy định về công tác thi hành án treo và công tác thi hành đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và các kỹ năng nâng cao công tác Thi hành án hình sự của cán bộ cấp xã.
Trong tháng 8 và tháng 9 năm 2018, 10/10 huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành tổ chức tập huấn cho cán bộ 130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh nắm vững Luật Thi hành án hình sự và các quy trình quản lý, giám sát, giáo dục đối với những người được Tòa án cho hưởng án treo và những người được tha tù trước thời hạn có điều kiện trở về địa phương chấp hành thời gian thử thách.
Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Viện kiểm sát nhân dân và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Điện Biên được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao; các cán bộ được tham dự tập huấn đều cảm nhận nội dung tập huấn là bổ ích và có hiệu quả thực tiễn cao./.
 
Description: D:\Ảnh tập huấn.png
 Đồng chí Nguyễn Hữu Sơn – Phó Viện trưởng VKSND  tỉnh Điện Biên phổ biến Chế định án treo tại Hội nghị tập huấn của huyện Điện Biên Đông.
Description: D:\Ảnh tập huấn 2.jpg
 Toàn cảnh Hội nghị tập huấn công tác Thi hành án hình sự tại huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Sơn – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên (Số điện thoại 0912369233)