VKSND cấp huyện phối hợp tổ chức phiên tòa giả định rút kinh nghiệm

VKSND cấp huyện phối hợp tổ chức phiên tòa giả định rút kinh nghiệm

 

       Thực hiện kế hoạch công tác năm 2017, nhằm từng bước nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa của Kiểm sát viên và phối hợp, trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các đơn vị. Sáng ngày 14/7/2017, dưới sự chủ trì của lãnh đạo phòng 7, Viện kiểm sát nhân dân các huyện Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Ảng, thị xã Mường Lay đã phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm giả định rút kinh nghiệm vụ án “Cướp tài sản”.



Toàn cảnh phiên tòa giả định

 
       Là phiên tòa giả định nên Kiểm sát viên, luật sư đều do Kiểm sát viên của các đơn vị đảm nhiệm và phiên tòa chỉ diễn ra ở các thủ tục: Thủ tục bắt đầu xét xử; thủ tục xét hỏi tại phiên toà; tranh luận tại phiên toà. Tại quá trình xét xử, HĐXX cũng như những người tham gia tố tụng có những thiếu sót, vi phạm nên đòi hỏi Kiểm sát viên giữ quyền công tố phải chú ý phát hiện để đề nghị HĐXX thực hiện đúng, đầy đủ theo các qui định của Bộ luật tố tụng hình sự, cũng như sẽ phải đưa ra quan điểm của mình khi HĐXX xin ý kiến của Kiểm sát viên về một vấn đề liên quan. Chủ động đưa ra chứng cứ, lập luận để đối đáp tranh luận với các Luật sư.
Tại phiên tòa ngoài các thiếu sót, vi phạm về thủ tục như việc giải thích quyền và nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng không đầy đủ, sưng hô tại phiên tòa không đúng...còn có 4 tình huống giả định được đưa ra gồm: Luật sư yêu cầu tạm dừng phiên tòa do người được triệu tập đến phiên tòa không có mặt ảnh hưởng đến việc xác định sự thật của vụ án; bị cáo phạm tội khác với tội VKS truy tố; các tình tiết giảm nhẹ; hoãn phiên tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung do chưa đảm bảo chứng cứ…
        Phiên tòa diễn ra sôi nổi, ngoài Kiểm sát viên giữ quyền công tố và luật sư bào chữa, luật sư bảo vệ đưa ra ý kiến, quan điểm tranh luận còn có 10 lượt ý kiến khác. Chính vì vậy phiên tòa đã tạo điều kiện cho tất cả cán bộ, Kiểm sát viên tham dự được đưa ra và trình bầy quan điểm, luận cứ của mình. Mặc dù còn có quan điểm chưa đúng hoặc đưa ra chứng cứ và lập luận chưa thuyết phục nhưng nhiều cán bộ, Kiểm sát viên trẻ đã mạnh dạn đưa ra quan điểm và trình bầy quan điểm trước phiên tòa.
        Kết thúc phiên tòa, dưới sự chủ trì của lãnh đạo phòng 7, toàn thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ đã tham dự phiên tòa tổ chức rút kinh nghiệm, trong đó tập trung vào các nội dung chính như: Tác phong, văn hóa ứng xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa; việc xử lý tình huống và đối đáp, tranh luận của Kiểm sát viên; chất lượng hồ sơ và hướng lập luận, xử lý đầy đủ, toàn diện các tình huống giả định.
        Qua phiên tòa đã phần nào trang bị cho Kiểm sát viên các kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo tại phiên tòa sơ thẩm như: Xử lý các tình huống mới phát sinh tại phiên tòa; cách đạt câu hỏi, phương pháp, cách thức hỏi; trình bầy bản luận tội, đối đáp; kiểm sát việc tuân theo pháp luật cũng như rèn cho Kiểm sát viên tư thế, tác phong, ứng xử tại phiên tòa.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hiền - VKSND huyện Mường Chà