VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN HUYỆN NẬM PỒ PHỐI HỢP TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CÔNG TÁC THA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN CÓ ĐIỀU KIỆN VÀ THI HÀNH ÁN TREO NĂM 2018

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN HUYỆN NẬM PỒ PHỐI HỢP TỔ CHỨC  HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CÔNG TÁC THA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN CÓ ĐIỀU KIỆN  VÀ THI HÀNH ÁN TREO NĂM 2018
Ngày 12/9/2018 VKSND huyện phối hợp với Cơ quan THAHS Công an huyện Nậm pồ tham mưu cho UBND huyện Nậm Pồ tổ chức hội nghị tập huấn công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện cho cán bộ Công an huyện Nậm Pồ, VKSND huyện Nậm Pồ; Lãnh đạo UBND xã, trưởng công an 15 xã trên địa bàn huyện Nậm Pồ.
 

Toàn cảnh hội nghị tập huấn
           Bộ luật hình sự năm 2015, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 bổ sung quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện. Thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện là bước cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; đồng thời, tiếp tục thể hiện tinh thần nhân đạo, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xử lý, giáo dục người phạm tội; ghi nhận và là điều kiện bảo đảm thực hiện các quyền con người, quyền cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013. Do tha tù trước thời hạn có điều kiện lần đầu tiên được quy định trong pháp luật hình sự Việt Nam nên đòi hỏi phải triển khai một cách cụ thể, toàn diện. Vì vậy để quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện được thực hiện đúng, đủ và có hiệu quả trong thời gian tới. Ngày 12/9/2018 UBND huyện Nậm Pồ đã tổ chức “Hội nghị tấp huấn công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện” cho đối tượng là cán bộ Công an huyện Nậm Pồ, Lãnh đạo UBND xã, trưởng công an 15 xã và một số đối tượng khác trên địa bàn huyện.
 

Đồng chí Hạng Nhè Ly phó chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị
           Tại hội nghị báo cáo viên của VKSND huyện Nậm Pồ và CQTHAHS công an huyện Nậm Pồ đã triển khai các nội dung có liên quan đến tha tù trước thời hạn có điều kiện quy định tại Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 01/NQ-HĐTP ngày 24/4/2018 của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng Điều 66, Điều 106 Bộ luật Hình sự về tha tù trước thời hạn có điều kiện, Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT/BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 09/02/2018 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao Quy định phối hợp thực hiện Quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về tha tù trước thời hạn có điều kiện, Thông tư số 12/2018/TT-BCA ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện trong Công an nhân dân, Hướng dẫn số 19/HD-C81-C83 ngày 22/6/2018 của Tổng cục VIII-Bộ Công an, hướng dẫn sử dụng biểu mẫu, sổ sách tha tù trước thời hạn có điều kiện. Hội nghị đã giải đáp một số ý kiến, khó khăn, vướng mắc có liên quan đến công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện.
 

 

Các Báo cáo viên của VKSND và CQTHAHS Công an huyện Nậm Pồ Triển khai nội dung các chuyên đề tập huấn
            Kết luận hội nghị đồng chí Hạng Nhè Ly phó chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ đánh giá cao vai trò tham mưu, phối hợp của Công an huyện, VKSND huyện trong việc giúp UBND huyện triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật đặc biệt các quy định có liên quan đến công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban ngành, UBND các xã trong việc triển khai thi hành các Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện./.

Tác giả bài viết: Ngọc Kiên – VKSND huyện nậm Pồ