Kiểm sát trực tiếp tại Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Mường Nhé

Kiểm sát trực tiếp tại Cơ quan thi hành án hình sự  Công an huyện Mường Nhé
Trong hai ngày 11, 12 tháng 10/2018, VKSND huyện Mường Nhé đã phối hợp với Phòng 8 VKSND tỉnh Điện Biên, tiến hành kiểm sát tại Cơ quan thi hành án hình sự - Công an huyện Mường Nhé.
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2018 và Quyết định số 10/QĐ-VKSMN ngày 01/10/2018 của VKSND huyện Mường Nhé về trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Mường Nhé (thời điểm từ ngày 01/10/2017 đến 30/09/2018).
IMG_20181011_080448.jpg
Đ/c Điêu Thị Hà - Phó Viện trưởng VKSND huyện Mường Nhé, Trưởng đoàn công bố Quyết định và Kế hoạch kiểm sát
 Sau khi đồng chí Trưởng đoàn kiểm sát công bố quyết định trực tiếp kiểm sát, đồng chí Vàng A Ly,Phó Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Mường Nhé, báo cáo kết quả tình hình công tác, việc chấp hành phát luật trong công tác thi hành án hình sự của Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Mường Nhé. Trên cơ sở báo cáo của Cơ quan thi hành án hình sự, đoàn đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra sổ sách, các tài liệu có liên quan đến công tác thi hành án hình sự của đơn vị, làm việc với cán bộ  Cơ quan THAHS; trực tiếp gặp, hỏi phạm nhân đang thi hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Mường Nhé.
IMG_20181011_081753.jpg
Đ/c Vàng A Ly - Phó Thủ trưởng Cơ quan THAHS báo cáo kết quả công tá của cơ quan THAHS Công an huyện Mường Nhé
Đoàn kiểm sát đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Mường Nhé trong thời gian qua như: đã thực hiện hướng dẫn nghiệp vụ công tác thi hành án hình sự đối với UBND xã trên địa bàn; lập hồ sơ, triệu tập người bị kết án đến trụ sở để ấn định thời gian chấp hành án và chuyển giao hồ sơ cho UBND xã theo dõi, giám sát, giáo dục người chấp hành án treo; Cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách đối với người chấp hành án treo đã chấp hành xong theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được như trên, đoàn kiểm sát cũng đã phát hiện và chỉ ra một số tồn tại của Cơ quan thi hành án hình sự, như chưa cập nhật đầy đủ sổ theo dõi phạm nhân thăm gặp, sổ theo dõi học tập của phạm nhân; hồ sơ người chấp hành án phạt quản chế chưa có bản nhận xét quá trình chấp hành án của người chấp hành án; chưa thường xuyên kiểm tra Công an cấp xã trong việc giúp UBND cấp xã thực hiện việc lập hồ sơ rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo. Sau cuộc kiểm sát. Đoàn kiểm sát đã thông qua dự thảo kết luận, đồng chí Nguyễn Thị Hải Hà, Phó trưởng phòng 8 VKSND tỉnh Điện Biên, thành viên đoàn kiểm sát đã có những góp ý đối với Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Mường Nhé. Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé sẽ xây dựng và ban hành kết luận kiểm sát chính thức gửi Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện  Mường Nhé.
Thông qua đợt kiểm tra, thấy được công tác thi hành án hình sự của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Mường Nhé cơ bản đã bảo đảm thực hiện nghiêm túc và ngày càng đi vào nề nếp. Trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn công tác thi hành án hình sự để nâng cao hơn nữa chất lượng của công này ./.

Tác giả bài viết: Tòng Bình - VKSND huyện Mường Nhé