Huyện Điện Biên xét xử lưu động

Huyện Điện Biên xét xử lưu động
Ngày 04/10/2018, tại UBND xã Noong Luống, huyện Điện Biên, Tòa án nhân dân huyện Điện Biên đã phối hợp với Viện kiểm sát mở phiên tòa xét xử lưu động 02 vụ án hình sự.
 

Phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Văn Long
    Tóm tắt nội dung 02 vụ án như sau:
Vụ thứ nhât: Nguyễn Văn Long về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự;
Trong hai ngày 10/7/2018 và 11/7/2018, tại đội 20, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Nguyễn Văn Long đã 02 lần lén lút, bí mật chiếm đoạt của gia đình anh Hoàng Liên Sơn 01 máy bơm nước loại 1,5 KW, 01 máy phun thuốc trừ sâu, 01 máy đầm bê tông có tổng trị giá 7.700.000 đồng để đem bán lấy tiền chi tiêu cá nhân nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện.
Vụ thứ hai: Nguyễn Văn Hòa về hai tội: Trộm cắp tài sản và Cướp tài sản.
Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 12/6/2018, lợi dụng  gia đình chị Đinh Thị Hằng ở đội 2, xã Noong Luống, huyện Điện Biên ngủ trưa Nguyễn Văn Hòa đã có hành vi lén lút, bí mật chiếm đoạt của Đinh Thị Hằng 01 xe mô tô biển kiểm soát 27B1-168.95 và 01 mũ bảo hiểm hiệu Index có tổng giá trị 9.050.000 đồng, đem bán cho người khác được 1.400.000 đồng và chi tiêu cá nhân hết.
Trong thời gian bị khởi tố và được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, thì khoảng 09 giờ ngày 14/7/2018, Nguyễn Văn Hòa ra khu vực đội 4, xã Noong Luống, huyện Điện Biên gặp và xin đi nhờ anh Trịnh Xuân Hùng đang điều khiển chiếc xe ô tô tải, biển kiểm soát 29C-243.71. Trong khi đi nhờ xe anh Hùng, Nguyễn Văn Hòa xin tiền anh Hùng để mua ma túy sử dụng, nhưng anh Hùng nói không có tiền. Hòa đã dùng dao nhọn, dài 33 cm, lưỡi sắc (mang theo từ trước) dí vào mạn sườn Trịnh Xuân Hùng trong khi anh Hùng đang điều khiển ô tô và nói nếu không cho tiền Hòa sẽ “Chọc chết”. Anh Hùng sợ không còn cách nào khác buộc phải đưa chi Hòa 70.000 đồng. Sau khi lấy được tiền, Hòa mở cửa xuống xe bỏ đi. Anh Hùng hô hoán lên. Lúc đó 02 chiến sĩ đội cảnh sát giao thông cơ động làm nhiệm vụ gần đó đã đuổi theo và bắt quả tang Nguyễn Văn Hòa.
Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các Kiểm sát viên chủ động tham gia xét hỏi làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung vụ án. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo, các Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử mức án phù hợp đối với từng bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, người bào chữa và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Nguyễn Văn Long 09 tháng tù về tội: Trộm cắp tài sản; Nguyễn Văn Hòa 12 tháng tù về tội: Trộm cắp tài sản, 07 năm 06 tháng tù về tội: Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội 08 năm 06 tháng tù.

KSV Trịnh Thị Duyên - Công bố Cáo trạng
           Phiên tòa xét xử lưu động được tổ chức tại xã Noong Luống đã thu hút đông đảo người dân xã Noong Luống và các xã lân cận tham dự.Hai phiên tòa trên đã có tác dụng tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục việc chấp hành pháp luật của nhân dân; nâng cao ý thức trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần mang lại ổn định về trật tự an ninh cho địa phương ./.

Tác giả bài viết: Đỗ Thành Đạt - VKSND huyện Điện Biên