07:53, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Nữ Kiểm sát viên giỏi việc nước, đảm việc nhà

Nữ Kiểm sát viên giỏi việc nước, đảm việc nhà
Sự phát triển của xã hội luôn gắn liền với những mặt trái của nó, đây là thách thức lớn đối với những người làm công tác bảo vệ pháp luật nói chung, những người làm trong Ngành kiểm sát nhân dân nói riêng.
Tỉnh Điện Biên với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới, thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, chủ yếu là đồi núi địa bàn hiểm trở, bị chia cắt nhiều. Nằm cách Thủ đô Hà Nội 504 km về phía Tây, phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Sơn La, phía Bắc giáp tỉnh Lai Châu, phía Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), phía Tây và Tây Nam giáp Nước CHDCND Lào. Là tỉnh có chung đường biên giới với 2 quốc gia: Trung Quốc (dài 38,5 km) và Lào (dài 360 km), có 21 dân tộc sinh sống, chủ yếu là người Thái, Mông và Kinh.
Vị trí địa lý này tạo thuận lợi cho các loại tội phạm hoạt động, đặc biệt là tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới. Mỗi vụ án đều có tính chất phức tạp khác nhau, đòi hỏi mỗi Kiểm sát viên trong Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên phải có khả năng phân tích, nhận định logic để tìm ra sự thật của vụ án để nghiêm trị kẻ phạm tội, không làm oan người vô tội. Với khối lượng công việc nhiều, tính chất công việc khô khan, cứng nhắc nhưng nữ Kiểm sát viên Phạm Thị Chung, công tác tại Phòng công tác thực hành quyền công tố - kiểm sát điều tra - kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về an ninh, ma túy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên với lòng yêu nghề, luôn nỗ lực và phấn đấu hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao tại cơ quan và làm tốt vai trò trách nhiệm với gia đình.
Đồng chí Phạm Thị Chung là một đồng chí cán bộ nữ trẻ với lòng nhiệt huyết và tình yêu đối với Ngành kiểm sát nhân dân, đồng chí đã nỗ lực hết mình cho việc nghiên cứu, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm các đồng chí, đồng nghiệp đi trước để nâng cao kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm trong công tác chuyên môn nghiệp vụ. Đồng chí được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp năm 2007, công tác tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên, được lãnh đạo đơn vị phân công đảm nhiệm nhiều bộ phận công tác khác nhau như Công tác thực hành quyền công tố - kiểm sát điều tra - kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự; Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; Công tác kiểm sát thi hành án dân sự; Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo... Mặc dù là Kiểm sát viên nữ, khi thực hiện nhiệm vụ công tác không có nhiều thuận lợi như các đồng nghiệp nam khác nhưng khi được lãnh đạo đơn vị giao tham gia khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi…dù ở bất kỳ thời điểm nào, sáng sớm hay đêm khuya đồng chí luôn kịp thời có mặt để thực hiện nhiệm vụ. Ở khâu công tác nào đồng chí cũng được tập thể lãnh đạo đơn vị đánh giá cao về năng lực công tác và tinh thần tổ chức kỷ luật.
Với nỗ lực, phấn đấu của bản thân, năm 2013 đồng chí được bổ nhiệm Kiểm sát viên trung cấp và được phân công công tác trong lĩnh vực kiểm sát hoạt động tư pháp tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên. Với kỷ luật cao, tính cách nhẹ nhàng, thân thiện, chân thật, gần gũi với mọi người đó là cảm nhận chung của các đồng nghiệp mỗi khi làm việc với nữ Kiểm sát viên Phạm Thị Chung ở Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên. Bản thân đồng chí luôn xác định, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham mưu cho Lãnh đạo đơn vị, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, hướng dẫn nghiệp vụ như: Để thuận lợi trong việc nghiên cứu, vận dụng, nhận diện vi phạm, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát của cán bộ, Kiểm sát viên VKS hai cấp tỉnh Điện Biên, đồng chí đã hệ thống luật và các văn bản pháp luật liên quan phục vụ công tác kiểm sát thi hành án dân sự; tổng hợp, thông báo vi phạm của các cơ quan; xây dựng tạm thời hệ thống mẫu sổ nghiệp vụ kiểm sát THADS và tham mưu Lãnh đạo Viện hướng dẫn thống nhất các Viện kiểm sát cấp huyện nghiên cứu thực hiện.

(Kiểm sát viên Phạm Thị Chung công bố Quyết định, Kế hoạch trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan thi hành án dân sự)
Những năm gần đây đồng chí được tập thể lãnh đạo Viện phân công, công tác tại Phòng thực hành quyền công tố - kiểm sát điều tra - kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về an ninh, ma túy. Ý thức được nhiệm vụ được giao là một trong những khâu công tác quan trong của đơn vị, của Ngành, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao chính là bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Khi thực hành quyền công tố - kiểm sát điều tra - kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về an ninh, ma túy, đồng chí luôn thận trọng bám sát quá trình điều tra, thu thập chứng cứ của Điều tra viên, chủ động nắm tình hình và phối hợp chặt chẽ với Điều tra viên trong quá trình giải quyết vụ án. Đồng chí luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm sát từ giai đoạn khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tham gia lấy lời khai cùng Điều tra viên ngay từ giai đoạn điều tra và trực tiếp lấy lời khai của bị can, đề ra yêu cầu điều tra bằng văn bản 100% các vụ án được phân công. Quá trình điều tra các vụ án ma túy luôn bám sát việc điều tra, xác minh của Điều tra viên, kịp thời phát hiện các tình tiết mới để đề ra yêu cầu điều tra bổ sung; tích cực điều tra mở rộng vụ án; tham gia thực nghiệm điều tra; khám xét; nhận dạng; đối chất.
Đặc biệt là khi được phân công thực hành quyền công tố - kiểm sát điều tra vụ án hình sự về an ninh xảy ra tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, đồng chí đã cùng Điều tra viên hỏi cung bị can đã thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ làm sáng tỏ được hành vi phạm tội của các bị can, đối với từng bị can đã áp dụng những chiến thuật phù hợp, khai thác hiệu quả lời khai của các bị can. Kịp thời thu thập được các chứng cứ vật chất, lời khai của các đồng phạm, khi có đủ căn cứ đồng chí đã kịp thời báo cáo lãnh đạo Viện để ban hành các quyết định phê chuẩn nhanh chóng, chính xác. Trực tiếp khám nghiệm hiện trường, tham gia khám xét, thu giữ, niêm phong vật chứng đảm bảo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Khi vụ án sắp kết thúc điều tra đồng chí đã chủ động cùng Điều tra viên báo cáo lãnh đạo liên ngành để họp bàn đánh giá các tài liệu chứng cứ, thảo luận thống nhất những nội dung cần đưa vào kết luận điều tra và Cáo trạng truy tố.

(Kiểm sát viên Phạm Thị Chung kiểm sát việc nhận dạng)
Khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại các phiên tòa đồng chí luôn thể hiện được bản lĩnh của người Kiểm sát viên, biết tận dụng những mâu thuẫn trong các lời bào chữa đối với vụ án có nhiều người bào chữa cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác để đối đáp tranh luận và đã biết gắn thực tiễn diễn biến của phiên tòa để bổ sung kịp thời những chứng cứ, tài liệu vào dự thảo đối đáp tranh luận phù hợp với thực tế tại phiên tòa nhất là khi phát hiện có vấn đề mới, tình tiết mới. Do vậy việc đối đáp tranh luận của của đồng chí tại phiên tòa có tính thuyết phục cao, đưa ra những chứng cứ để tranh luận thuyết phục, luôn được Hội đồng xét xử chấp nhận, bảo vệ được cáo trạng đã truy tố. Những vụ án nhận thấy, Hội đồng xét xử tuyên án chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng chí đã kịp thời báo cáo lãnh đạo Viện ban hành kháng nghị hoặc báo cáo Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã ban hành kháng nghị đối với Bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án hình sự, 100% các vụ án kháng nghị và báo cáo Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đều được Hội đồng xét xử phúc thẩm hình sự, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội chấp nhận.

(Kiểm sát viên Phạm Thị Chung THQCT, KSXX tại phiên tòa xét xử vụ án ma túy)
Qua công tác kiểm sát đồng chí đã tham mưu cho lãnh đạo Viện đã ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị đối với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Tòa án, UBND các cấp… yêu cầu chấm dứt, khắc phục vi phạm và phòng vừa vi phạm, tội phạm về ma túy…, tất cả các kháng nghị, kiến nghị đều được các Cơ quan chấp nhận và kịp thời sửa chữa, khắc phục vi phạm.
Vì lòng yêu nghề, không ngừng học tập nghiên cứu, có ý thức trách nhiệm cao với công việc, gắn liền lời dạy của Bác Hồ kính yêu đối với cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, hằng năm đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đây là điều khiến nhiều đồng nghiệp trong đơn vị mến phục. Các đồng nghiệp đã nhiều năm gắn bó trong công tác cùng đồng chí Chung cho biết những năm qua trải qua nhiều vị trí công tác, ngoài phần việc của bản thân, đồng chí còn là người lãnh đạo phòng gương mẫu góp phần cùng tập thể phòng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
Điều làm chúng tôi thấy chân quý nhất ở đồng chí Chung, ngoài tinh thần trách nhiệm trong công việc đồng chí còn có một nhân cách chân thật hiền lành, chịu khó, hăng say trong công việc. Đối với đồng nghiệp, dường như đồng chí không có sự phân biệt giữa tôi ở vị trí này, bạn ở vị trí khác, mặc dù là lãnh đạo phòng nhưng nếu công việc của phòng dù nhỏ nhặt, đồng chí vẫn nhận trách nhiệm thực hiện, có khi công việc nhiều đến nỗi phải làm thêm giờ, làm bù vào những ngày nghỉ, đồng chí cũng nỗ lực, cố gắng hoàn thành đảm bảo về chất lượng và tiến độ. Dù ở vị trí công tác nào đồng chí luôn khẳng định được bản thân qua tiến độ, chất lượng giải quyết công việc được giao, góp phần vào thành tích chung của đơn vị được lãnh đạo và các đồng nghiệp tin tưởng.
Trong quá trình công tác đồng chí đã trực tiếp tham gia giải quyết hàng trăm vụ án, hàng trăm vụ việc đều đạt kết quả tốt. Với những nỗ lực, quyết tâm  phấn đấu đồng chí Phạm Thị Chung, từ năm 2014 đến năm 2018 được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được công nhận chiến sỹ thi đua cơ sở 05 năm liên tục. Năm 2016 đồng chí được công nhận chiến sỹ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân và được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng nhiều Bằng khen do có thành xuất sắc trong phong trào thi đua Kiểm sát viên giỏi nhiều năm. Năm 2013 đồng chí được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên khen thưởng đột xuất, do có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm sát đặc xá.
          Mặc dù công việc bận rộn là thế, nhưng đối với gia đình đồng chí vẫn làm tròn trách nhiệm của một người con, người vợ, người mẹ. Các con của đồng chí chăm ngoan học giỏi, luôn đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố, tỉnh, khu vực… và được nhận học bổng VALLET của Pháp, hằng năm gia đình đồng chi luôn đạt gia đình văn hóa./.

Tác giả bài viết: Trịnh Ngọc Minh; Ngô Thị Thảo - PHÒNG 1-VKSND TỈNH ĐIỆN BIÊN

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 168
  • Khách viếng thăm: 167
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 35475
  • Tháng hiện tại: 2584640
  • Tổng lượt truy cập: 23228020
2
1