16:09, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Bước chân giữ gìn đại ngàn Tủa Chùa

Bước chân giữ gìn đại ngàn Tủa Chùa
Huyện Tủa Chùa là huyện miền núi, có địa hình núi cao chia cắt, phức tạp, thuộc huyện vùng cao của tỉnh Điện Biên với tổng diện tích tự nhiên là 68.414,9 ha, trong đó diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp là 40.624,71 ha, diện tích đất có rừng là 25.932,5 ha, tỷ lệ che phủ rừng tính đến thời điểm hiện tại đạt 37,98%. Diện tích đất quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp tập trung ở những khu vực vùng núi cao, có địa hình hiểm trở, độ dốc lớn, đường giao thông đi lại không thuận lợi, thời tiết khắc nghiệt gây nhiều khó khăn cho thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại địa phương. Tuy vậy, vượt qua những khó khăn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa vẫn thường xuyên phối hợp tốt với các lực lượng chức năng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Khám nghiệm hiện trường tại xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa
     Năm 2022, trên địa bàn huyện Tủa Chùa xảy ra 19 vụ phá rừng trái pháp luật tại các xã Lao Xả Phình, Sín Chải, Tả Phìn, Tả Sìn Thàng, Tủa Thàng. Trong đó có nhiều vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa đã cử kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, xác định hiện trường cùng với lượng lượng của Hạt kiểm lâm, Công an huyện và chính quyền địa phương cấp xã. Công tác khám nghiệm và xác định hiện trường rất khó khăn, có vụ việc kéo dài vài ngày do phạm vi rừng bị phá rộng, đường xá đi lại hiểm trở và trời mưa lớn kéo dài.

Khám nghiệm hiện trường tại khu vực Rừng phòng hộ thôn 1, Xã Lao Xả Phình
     Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa, ngoài việc thực hiện tốt công tác kiểm sát việc lập hồ sơ, ban hành các lệnh, quyết định đảm bảo đúng quy định của pháp luật và xử lý hồ sơ, tài liệu trên bàn giấy, chúng tôi còn luôn sẵn sàng tinh thần đấu tranh với tội phạm, sát cánh cùng các lực lượng chức năng khác trên mọi nẻo đường để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ rừng xanh đại ngàn. Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết nguồn tin về tội phạm và kiểm sát điều tra vụ án hình sự về các nhóm tội Huỷ hoại rừng, Vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa đã góp phần tích cực đưa người phạm tội ra xét xử, trừng trị và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, hàng năm, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa đều chủ động tổng kết, xác định, phát hiện vi phạm và những sơ hở, thiếu sót của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng để ban hành các Kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, Kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm nhằm đảm bảo việc tuân theo pháp luật, hạn chế vi phạm pháp luật và tội phạm xảy ra. Tất cả các Kiến nghị của Viện kiểm sát đều được các cơ quan chức năng tiếp thu, chấp nhận và được Cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao.
     Ngoài ra, nhận thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng phá rừng tăng cao trên địa bàn huyện Tủa Chùa năm 2022 là do một số nhóm người dân tộc thiểu số có trình độ dân trí không đồng đều, đời sống kinh tế khó khăn, tập quán canh tác, sản xuất còn lạc hậu và dựa chủ yếu vào nương rẫy; Ý thức bảo vệ rừng của một số chủ rừng, người dân chưa cao. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa đã triển khai nhiều biện pháp để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các thông tin đại chúng, gửi bài viết trên trang thông tin điện tử của huyện Tủa Chùa và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, thường xuyên chia sẻ, đăng tải các hoạt động của Viện kiểm sát tham gia công tác quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản trên các trang mạng xã hội thu hút nhiều lượt người xem và bình luận. Đặc biệt, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa cũng rất tích cực phối hợp với Hạt kiểm lâm, Công an huyện và Hội liên hiệp phụ nữ huyện Tủa Chùa để thành lập ra 06 mô hình “Phụ nữ tham gia quản lý, bảo vệ rừng” với 459 hội viên tham gia tại các thôn, bản của xã có diện tích rừng lớn như Trung Thu, Mường Đun, Sín Chải, Huổi Só, Tủa Thàng, Lao Xả Phình. Đồng thời, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa đã phối hợp tổ chức 09 buổi họp dân, thu hút được 540 người dự nghe nhằm giao lưu, tuyên truyền với Đảng ủy, chính quyền cấp xã, Ban chấp hành các tổ, đội quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã, cấp thôn trong địa bàn huyện để chính quyền địa phương và người dân nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Giúp họ hiểu được và nắm rõ các chính sách, quy định của pháp luật như: quy định về tội danh, hình phạt đối với các hành vi Huỷ hoạt rừng; Khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép trong Bộ Luật hình sự Việt Nam; quy định về Luật phòng cháy chữa cháy, Luật Lâm nghiệp, Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản liên quan khác về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Công tác tuyên truyền pháp luật được đơn vị chú trọng tiến hành chủ yếu ở những nơi xảy ra nhiều vụ việc phá rừng trái pháp luật, các khu dân cư ở xa trung tâm, đường xá đi lại không thuận lợi, khó khăn trong việc tiếp cận các thông tin văn hóa, xã hội và pháp luật.

Đoàn công tác đi tuyên truyền pháp luật tại thôn Sông A, xã Xá Nhè

Giao lưu, chia sẻ trong Lễ ra mắt mô hình Phụ nữ tham gia quản lý bảo vệ rừng tại thôn 2, xã Lao Xả Phình

Họp dân, phổ biến, tuyên truyền pháp luật tại bản Phô, xã Trung Thu
     Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp Ủy, Đảng; sự nỗ lực, đoàn kết và phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã từng bước đạt được những kết quả đáng khích lệ, cụ thể: Từ tháng 6/2022 đến nay, trên địa bàn huyện Tủa Chùa không xảy ra các vụ việc về chặt, phá, hủy hoại rừng. Tỷ lệ các vụ việc về vận chuyển, mua bán lâm sản trái pháp luật giảm mạnh, chủ yếu là các vụ việc nhỏ lẻ, khối lượng lâm sản ít, không có dấu hiệu tội phạm hình sự (các cơ quan chức năng của huyện đã kiểm tra, phát hiện 28 vụ, việc trong quý I, II/2022 và 04 vụ việc trong quý III/2022).
     Qua đây, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa khẳng định đã và sẽ tiếp tục triển khai nhiều hơn nữa các biện pháp để đấu tranh không khoan nhượng với vi phạm và tội phạm, bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ đại ngàn Tủa Chùa. Trong đó, trọng tâm là công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ, việc hình sự về tội phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản, nhằm góp phần giữ vững ổn định an ninh, chính trị tại địa phương, đóng góp cho sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững./.


Tác giả bài viết: Thu Hiền - VKSND huyện Tủa Chùa

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 475
  • Khách viếng thăm: 466
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 51354
  • Tháng hiện tại: 2618954
  • Tổng lượt truy cập: 23262334
2
1