03:21, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

03 năm tù cho bị cáo bắt người, cưỡng đoạt tài sản

          Ngày 27/6/2017, Tòa án nhân dân huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên xét xử lưu động sơ thẩm vụ án Ma A Mành (Sinh năm 1970, trú tại: Bản Huổi Lụ 1, xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) về các tội: Bắt, giữ người trái pháp luật theo khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự; Cưỡng đoạt tài sản theo điểm d khoản 2 Điều 135 Bộ luật hình sự

 


Bị cáo Ma A Mành tại phiên tòa
 
           Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Pồ: Do Ma A Mành và Giàng Thị Sai thấy con dâu là Sùng Thị Nú liên tục gọi điện thoại cho người lạ, trong lúc chồng của Nú là Ma A Sèng đang đi làm thuê ở tỉnh Bắc Ninh nên đã nghi ngờ Nú có quan hệ bất chính với người khác. Vào khoảng 22 giờ ngày 13/01/2017, thấy Sùng Thị Nú bỏ ra ngoài Ma A Mành gọi điện, thông báo cho Ma Văn Lềnh, Ma A Cấu, Ma A Ngán và Giàng Quán Phong để nhờ những người này đi tìm và đưa Sùng Thị Nú quay về. Khi Ma A Mành cùng Ma A Ngán, Giàng Quán Phong đi được một đoạn cách bản Huổi Lụ 1, xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên khoảng 01 km thì thấy Ma A Cấu và Ma Văn Lềnh đã giữ được Sùng Thị Nú và Tráng Chúng Sình (sinh năm 1991, trú tại bản Huổi Lụ 1, xã Nà Khoa). Nghi ngờ Tráng Chúng Sình có ý định đưa Sùng Thị Nú sang Trung Quốc Ma A Mành đã đưa Tráng Chúng Sình về nhà để giải quyết. Khi đưa Sình về nhà Ma A Mành đã dùng một đoạn dây làm bằng da trâu khô trói Sình vào cột nhà bếp. Sau đó Ma A Mành yêu cầu Tráng Chúng Sình phải nộp số tiền 70 triệu đồng và một con lợn để bồi thường danh dự. Ma A Mành đe dọa nếu Tráng Chúng Sình không thực hiện những yêu cầu trên thì Mành sẽ móc mắt và cắt gân chân, tay của Sình. Do lo sợ nên Tráng Chúng Sình và ông Tráng Chỉnh Dình (bố của Sình) đã đồng ý đưa cho Ma A Mành số tiền 60 triệu đồng và 01 con lợn trị giá 900.000 đồng. Sau khi nhận tiền Ma A Mành yêu cầu Tráng Chúng Sình viết một bản cam kết với nội dung do Sình có quan hệ bất chính với Sùng Thị Nú nên bồi thường danh dự và nhân phẩm cho Ma A Sèng (chồng của Nú) và cam kết không đưa sự việc trên trình báo với các cơ quan pháp luật.
          Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 123, điểm d khoản 2 Điều 135 Bộ luật hình sự, các điểm b, đ, p khoản 1 Điều 46 BLHS, hội đồng xét xử đã tuyên phạt cảnh cáo đối với Ma A Mành về tội bắt giữ người trái pháp luật, 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản./.
Tác giả bài viết: Ngọc Kiên - VKSND H. Nậm Pồ

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 404
  • Hôm nay: 76352
  • Tháng hiện tại: 1970339
  • Tổng lượt truy cập: 25540495
2
1