10:55, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Viện kiểm sát sát nhân dân tỉnh Điện Biên triển khai công tác năm 2023

Viện kiểm sát sát nhân dân tỉnh Điện Biên triển khai công tác năm 2023
Sáng ngày 06/01/2023, Viện KSND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Quốc Cường- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Điện Biên; đại biểu đại diện một số ban ngành của tỉnh. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Viện KSND tỉnh và trực tuyến đến 10 điểm cầu VKSND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
   Tại Hội nghị các đại biểu đã nghe và xem phóng sự tóm tắt kết quả công tác của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên trong năm 2022. Theo đó, năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV; toàn ngành tập trung thực hiện tốt những yêu cầu của công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Tình hình vi phạm, tội phạm hình sự, các tranh chấp dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các tội phạm về ma túy. Đáng chú ý trong năm 2022 trên địa bàn đã phát sinh một số vụ tội phạm sử dụng công nghệ cao với thủ đoạn hết sức tinh vi như: Mạo danh là cán bộ ngân hàng, cán bộ công an, kiểm sát yêu cầu người dân chuyển tiền cho chúng, sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt. Nhưng với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, năm 2022 Viện KSND tỉnh Điện Biên đã hoàn thành xuất sắc Kế hoạch công tác đã đề ra với kết quả nổi bật. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã kiểm sát 100% việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo của Cơ quan điều tra, đề ra 100% các bản yêu cầu kiểm tra, xác minh. Đã thụ lý kiểm sát 535 tố giác, tin báo về tội phạm, giải quyết 486 tin, Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt tỷ lệ đạt tỉ lệ 90,84%; đã thụ lý kiểm sát điều tra: 1.396 vụ 1.555 bị can, cơ quan điều tra đã giải quyết 1.229 vụ 1.353 bị can, đạt tỷ lệ 88,04%; tổng số án Viện kiểm sát phải giải quyết: 1.107 vụ 1.269, đã giải quyết: 1.107 vụ 1.269. Tỷ lệ giải quyết án Viện kiểm sát đạt 100%; vai trò công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa được tăng cường, chất lượng tranh tụng được nâng lên, đảm bảo khách quan, công minh, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong hoạt động tố tụng, từng bước đáp ứng yêu cầu trong tiến trình cải cách tư pháp. Tổng số án sơ thẩm thụ lý: 1.198 vụ 1.393 bị cáo, Tòa án đã giải quyết: 1.105 vụ 1.278 bị cáo, đạt tỉ lệ 92,23%. Không có vụ án, bị can nào bị Tòa án tuyên không phạm tội. Các khâu công tác trong hoạt động kiểm sát tư pháp cũng có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp khắc phục và yêu cầu các cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm đạt hiệu quả cao. Đã kịp thời phát hiện vi phạm và ban hành 290 kiến nghị (tăng 86 kiến nghị so với cùng kỳ năm 2021) yêu cầu khắc phục vi phạm, thiếu sót, sơ hở trong hoạt động tư pháp và công tác quản lý ở một số lĩnh vực, 04 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.

Toàn cảnh Hội nghị
   Năm 2022, với sự đổi mới, quyết liệt trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện, sự đoàn kết, cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, người lao động VKSND hai cấp tỉnh Điện Biên đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trên các lĩnh vực công tác, đã hoàn thành và vượt 6/6 chỉ tiêu Quốc hội giao, 129/130 chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành, trong đó vượt 45 chỉ tiêu. Có 14/18 đơn vị đạt và vượt 100% chỉ tiêu nghiệp vụ, 4/18 đơn vị đạt 99% chỉ tiêu nghiệp vụ.
   Nhằm đóng góp thêm các giải pháp khắc phục các tồn tại hạn chế năm 2022, Hội nghị đã có các ý kiến tham luận ở các lĩnh vực khác nhau báo cáo thực tiễn kết quả công tác đạt được, chia sẻ những biện pháp đổi mới, cách làm hay, các khó khăn, vướng mắc trong năm 2022 và đưa ra các đề xuất, kiến nghị, các giải pháp thực hiện trong năm 2023.
   Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Điện Biên đánh giá cao những kết quả Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã đạt được trong năm 2022. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị ngành Kiểm sát tỉnh thời gian tới tiếp tục tập trung công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng cán bộ, kiểm sát viên, chủ động tham mưu thực hiện công tác nội chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng; giải quyết kịp thời các loại án, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động điều tra, xét xử, đảm bảo truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đảm bảo nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình mới...

Đồng chí Trần Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Điện Biên
phát biểu tại Hội nghị
   Phát biểu tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Điện Biên, đồng chí Phan Văn Kỷ - Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên cảm ơn những ý kiến phát biểu của đồng chí và xin hứa tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Điện Biên tiếp thu và thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí.

Phát biểu của đồng chí Phan Văn Kỷ - Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên tại Hội nghị
   Với những kết quả, thành tích đã đạt được, năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã được Viện kiểm sát nhân dân tối cao công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc năm 2022”; có 03 tập thể được tặng “Cờ thi đua dẫn đầu khối”, nhiều tập thể và cá nhân được VKSND tối cao, UBND tỉnh tặng bằng khen, giấy khen trong các phong trào thi đua.

Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên trao Cờ thi đua cho các đơn vị dẫn đầu khối
   Phát biểu kết luận và bế mạc Hội nghị, đồng chí Phan Văn Kỷ - Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên cho rằng trong năm 2022, tuy đạt nhiều kết quả khả quan song vẫn còn nhiều hạn chế, đồng chí yêu cầu hai cấp ngành KSND tỉnh Điện Biên trong năm mới phải tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra, trong đó Thủ trưởng các đơn vị cần tăng cường tinh thần trách nhiệm, đổi mới tư duy trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, đặc biệt chú trọng việc phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành; giữ gìn uy tín, hình ảnh của Ngành, của cơ quan, đơn vị; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên; kiên quyết xử lý, đấu tranh với những vi phạm và biểu hiện tiêu cực ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị và trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Bảo đảm nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới và quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng Đảng, xây dựng Ngành và đơn vị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Đồng chí Trần Quốc Cường -  Ủy viên Trung ương đảng, Bí Thư tỉnh ủy Điện Biện
 chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị và cán bộ, công chức,
người lao động VKSND tỉnh Điện Biên

Tác giả bài viết: Bùi Trọng Thắng – VPTH VKSND tỉnh Điện Biên

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 442
  • Hôm nay: 117569
  • Tháng hiện tại: 2718088
  • Tổng lượt truy cập: 23361468
2
1