04:36, 19/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

HÃY VIẾT TIẾP TRANG SỬ HÀO HÙNG CỦA DÂN TỘC!

Cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát
Chiến công oanh liệt 62 năm trước của quân và dân ta đã viết nên bản anh hùng ca “Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” ngày 07/5/1954.

Chiến dịch Điện Biên Phủ. Từ trái qua phải: Đồng chí Phạm Văn Đồng, Bác Hồ Chí Minh, đồng chí Trường Chinh, đồng chí Võ Nguyên Giáp.

Trận Điện Biên Phủ là trận đánh lớn nhất trong Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất diễn ra tại lòng chảo Mường Thanhchâu Điện Biên, tỉnh Lai Châu (nay là thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên của chúng ta), giữa Quân đội Nhân dân Việt Nam và quân đội Liên hiệp Pháp.
Đây là chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp 1945 - 1954 của Việt Nam. Bằng thắng lợi quyết định này, lực lượng Quân Đội nhân dân Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã buộc quân Pháp tại Điện Biên Phủ phải đầu hàng vào tháng 5 năm 1954, sau suốt 2 tháng chịu trận. Thực dân Pháp đã không thể bình định Việt Nam bất chấp nhiều năm chiến đấu và sự hỗ trợ lớn mạnh từ Hoa Kỳ.
Trên phương diện quốc tế, chiến thắng này có một ý nghĩa rất lớn: lần đầu tiên quân đội của một nước thuộc địa châu Á đánh thắng bằng quân sự một quân đội của một cường quốc châu Âu. Được xem là một thảm họa bất ngờ đối với thực dân Pháp và cũng là một đòn giáng mạnh với thế giới phương Tây, các thuộc địa ở Châu Phi được cổ vũ cũng đồng loạt nổi dậy, đến năm 1967, Pháp đã buộc phải trao trả độc lập cho tất cả các nước là thuộc địa của Pháp.
Ngày đó quân và dân Việt Nam ta đã làm nên lịch sử vang dội, sức mạnh to lớn được hun đúc trong tiềm thức của từng người con dân tộc,  nhà thơ Tố Hữu đã từng viết: 
"Hoan hô chiến sĩ Điện Biên
                                           Chiến sĩ anh hùng, đầu nung lửa sắt
                                                                 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt
                                                                            Máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn!"

 
từ sức mạnh đoàn kết, ý chí quật cường…và hơn hết là tinh thần Hồ Chí Minh!

Description: https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/a/ae/Victory_in_Battle_of_Dien_Bien_Phu.jpg/220px-Victory_in_Battle_of_Dien_Bien_Phu.jpg
Cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát Tơ Ri ngày 7 tháng 5 năm 1954
 
          Trải qua 62 năm đã qua, Căn cứ cách mạng Mường Phăng vẫn còn đó, đồi A1 lịch sử ghi dấu chân của bao người chiến sỹ vẫn còn đây. Giờ đây, chính chúng ta đang ngồi tại nơi này vinh dự được hưởng thành quả của bao người con của đất nước đã ngã xuống… Tôi tự hỏi: chúng ta đã làm gì cho mảnh đất này? Các thế hệ thanh niên chúng ta đã và sẽ làm những gì cho mảnh đất này?
Tác giả bài viết: Hoàng Thu Nhường

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 473
  • Khách viếng thăm: 472
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 91249
  • Tháng hiện tại: 1774086
  • Tổng lượt truy cập: 22417466
2
1