00:50, 19/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Cháu giết chú ruột

Cháu giết chú ruột
VKSND tỉnh Điện Biên vừa phối hợp với TAND tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, đối với các bị cáo: Cư A Hòa, Cư A Phứ, Cư A Châu, Cư A Páo, Cư A Sùng về hành vi phạm tội Giết người.
Qua cuộc xét hỏi công khai tại phiên toà sơ thẩm, các bị cáo Cư A Hòa, Cư A Phứ, Cư A Châu, Cư A Páo, Cư A Sùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của VKSND tỉnh Điện Biên đã truy tố. Đồng thời căn cứ từ những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, Hội đồng xét xử xác định: 
Do có tranh chấp mâu thuẫn nhau về ruộng nương. Bị cáo Cư A Hòa là người đã chủ động rủ Cư A Châu, Cư A Phứ, Cư A Páo, Cư A Sùng để đánh ông Cư A Vần. Khoảng hơn 16 giờ ngày 11/6/2016, tại khu vực ruộng đang tranh chấp ở bản Nậm Chẩn, xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Cư A Hòa là người đã đánh nhau với ông Cư A Vần. Cư A Phứ và Cư A Châu đã vào giữ Cư A Vần, khi có người vào can ngăn Cư Seo Sàn vào can ngăn giữa Vần và Hòa, Cư A Páo đã giữ Cư Seo Sàn không cho Cư Seo Sàn vào can ngăn để Hòa và Cư A Sùng dùng búa đinh, hòn đá, thanh sắt tay vặn, đánh vào đầu gối chân, khửu tay, ống chân, búa trượt vào khu vực sườn; Phứ và Châu dùng tay đấm nhiều nhát vào khu vực bả vai, các bị cáo đã tước sinh mạng của ông Cư A Vần một cách trái phép luật. Hậu quả làm ông Cư A Vần bị chết.
Xét thấy, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Giết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 93 Bộ luật hình sự. Về vai trò của các bị cáo trong vụ án thấy rằng: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo Cư A Hòa là người khởi xướng và là người trực tiếp thực hành tích cực đánh ông Vần, các bị cáo Cư A Châu và Cư A Phứ, Cư A Sùng là người thực hành, Cư A Páo là người giúp sức cùng đánh ông Vần. Đối với bị cáo Cư A Sùng khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên nên được xem xét áp dụng Điều 69,  Điều 74 Bộ luật hình sự. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền sống của ông Cư A Vần được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự do hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.
Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên toà sơ thẩm các bị cáo đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, gia đình các bị cáo đã lo chi phí mai táng ông Cư A Vần và bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình người bị hại nên được xem xét áp dụng điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Đối với Cư A Hòa sau khi thực hiện hành vi phạm tội ngày 11/6/2016 bị cáo đã ra tự thú tại cơ quan Công an huyện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên nên được áp dụng them điểm o khoản 1 Điều 46/BLHS. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Về nhân thân của các bị cáo, còn nhỏ sống phụ thuộc vào gia đình, được gia đình nuôi dưỡng không được đi học. Bản thân các bị cáo là người thuộc dân tộc ít người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, am hiểu pháp luật còn có phần hạn chế, các bị cáo đều chưa có tiền án, tiền sự. Về vai trò của từng bị cáo trong vụ án cũng như các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo. Cần xem xét áp dụng Điều 47/BLHS đối với bị cáo Cư A Páo và Cư A Sùng và xem xét mức hình phạt thỏa đáng tương xứng với hành vi phạm tội mà từng bị cáo đã thực hiện để cải tạo, giáo dục riêng đối với từng bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.
Sau phiên xét xử, HĐXX đã quyết định tuyên phạt: Các bị cáo Cư A Hòa, Cư A Châu, Cư A Phứ, Cư A Sùng và Cư A  Páo đều phạm tội: “Giết người”. Áp dụng khoản 2 Điều 93, các điểm b, p, o khoản 1 Điều 46/BLHS. Xử phạt bị cáo Cư A Hòa: 09 năm 06 tháng (chin năm sáu tháng tù). Áp dụng khoản 2 Điều 93, các điểm b, p khoản 1 Điều 46/BLHS. Xử phạt bị cáo Cư A Châu: 07 (bảy) năm tù. Xử phạt bị cáo Cư A Phứ: 07 (bảy) năm tù. Áp dụng khoản 2 Điều 93, các điểm b, p khoản 1 Điều 46 Điều 47/BLHS. Xử phạt bị cáo Cư A Páo: 05 năm 06 tháng (Năm năm sáu tháng) tù. Áp dụng khoản 2 Điều 93, các điểm b, p khoản 1 Điều 46, Điều 47, Điều 69, Điều 74/BLHS. Xử phạt bị cáo Cư A  Sùng: 03 (ba) năm tù.
Bản án của Tòa đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía các cơ quan tiến hành tố tụng và những người tham dự phiên tòa.
Tác giả bài viết: Phạm Thu Hằng

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 421
  • Hôm nay: 71632
  • Tháng hiện tại: 1754469
  • Tổng lượt truy cập: 22397849
2
1