14:09, 19/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Bàn về Đại diện chính quyền địa phương xã, phường , thị trấn (sau đây gọi tắt là Chính quyền xã) trong điều 113 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Điêu 80 Bộ luật tố tụng hình sự 1999.

         Khi một cơ quan chức năng lập biên bản bắt người (khi có lệnh bắt bị can, bị cáo để tạm giam) trong hoạt động thực tiễn hiện nay có hai quan điểm khác nhau về Đại diện chính quyền địa phương xã, phường , thị trấn:
        Quan điểm 1: Đại diện chính quyền địa phương xã, phường, thị trấn chỉ có thể là chủ tịch UBND xã, hay Phó chủ tịch UBND xã.
       Quan điểm 2: Là người được Chính quyền xã cử làm đại diện khi chứng kiến băt bị can, bị cáo để tạm giam, không cần thiết phải là Chủ tịch hay Phó chủ tịch xã những người này có thể là: Trưởng Công an xã hoặc một thành viên của Ủy ban xã.
       Trong khi đó Luật TTHS không quy định rõ đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn cụ thể là những ai dẫn đến những các hiểu khác nhau, gây ra những tranh cãi khi tiến hành tố tụng.
Bằng những lập luận và tư duy của bản thân, tôi cho rằng cả hai cách hiểu trên điều chưa đầy đủ và chưa đúng tinh thần của điều luật.
         Phân tích:
        1.Khái niệm: Thế nào là đại diện?
        Người đại diện là người được cử thay mặt cho cá nhân hoặc tập thể (pháp nhân) đi làm việc  gì đó trên thực tế.
         Chẳng hạn đại diện cho họ nhà trai lên phát biểu thì không nhất thiết phải là bố, mẹ nhà trai mà đơn giản chỉ là một anh nói lưu loát, nói hay thay mặt nhà trai lên phát biểu
         2. Khái niệm chính quyền địa phương.
         Theo quy định tại Điều 30 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015: Chính quyền địa phương ở xã là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân xã và Ủy ban nhân dân xã.
Cơ cấu tổ chức, Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân xã được quy định tại Điều 32,33 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015. HĐND và UBND đều là chính quyền xã, thiếu một trong hai vị thì không được coi là chính quyền xã.
Cơ cấu tổ chức Ủy ban nhân dân xã gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an. (Khoản 1 Điều 34 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015).
          3. Tóm Lại.
          Nếu chiếu theo các quy định trên thì theo ý hiểu của tôi Đại diện chính quyền địa phương xã được hiểu là người được cử thay mặt cho Chính quyền xã (bao gồm cả Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân - những người này phải nằm trong bộ máy chính quyền xã), chứng kiến việc bắt bị can, bị cáo để tạm giam.
Chứ không nhất thiết phải là chủ tịch, Phó chủ tịch, hay một thành viên của ủy ban xã như 2 quan điểm trên đã nêu.
ð Tất nhiên những người này được ký vào biên bản bắt người.

        Xin được trình bày những quan điểm gửi Ban biên tập trang tin điện tử VKND tỉnh Điện Biên để đăng lên diễn đàn mọi người cùng cho ý kiến góp ý, xin chân thành cảm ơn Ban biên tập./.
Tác giả bài viết: Tiến Đỗ

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 398
  • Hôm nay: 78203
  • Tháng hiện tại: 1761040
  • Tổng lượt truy cập: 22404420
2
1