17:14, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Tình yêu đôi lứa và lời thề nguyền mang tên “Lá ngón”

Tình yêu đôi lứa và lời thề nguyền mang tên “Lá ngón”
             Ngày 28/04/2017, ông Thào A Cha trú tại thôn Làng Sảng 1, xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa đến công an xã Tả Sìn Thàng để trình báo về việc ngày 24/04/2017 anh Giàng A Khua trú tại thôn Tà Dê, xã Tả Phìn huyện Tủa Chùa đã đến nhà đưa con gái ông là Thào Thị Phua đi chơi. Ngày 28/4/2017phát hiện Phua ăn lá ngón tự tử, Giàng A Khua đã đưa Phua đi cấp cứu tại Trung tâm y tế xã Tả Sìn Thàng nhưng Phua đã tử vong từ trước khi đưa vào bệnh viện. Ngay sau khi nhận được tin báo,Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa đã phối hợp với cơ quan CSĐT Công an huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ việc và trưng cầu giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân chết của Thào Thị Phua.


                            (ảnh khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ việc)



    (ảnh mẫu vật nghi là lá ngón thu tại hiện trường)

             Qua công tác khám nghiệm hiện trường, ĐTV đã thu giữ được một số mẫu vật nghi là lá ngón còn sót lại trên nền đất trước giường ngủ của Giàng A Khua và Thào Thị Phua. Kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu cho thấy trong dạ dày của tử thi có chứa nhiều mẩu nhỏ lá xanh và có xuất huyết trên diện rộng. Tiến hành lấy lời khai của Giàng A Khua và những người liên quan xác định Giàng A Khua và Thào Thị Phua quen biết và có quan hệ yêu đương từ khoảng tháng 1 năm 2017, nguyên nhân Phua ăn lá độc tự tử là do buồn vì quen biết đã lâu nhưng chưa thấy gia đình Giàng A Khua nói đến chuyện cưới xin cho Phua và Khua.
Đã từ lâu, Lá ngón được coi là loại lá độc quen thuộc của đồng bào dân tộc Mông vùng cao Tủa Chùa. Với những nhận thức tiêu cực và hạn hẹp, bà con dân tộc thường chọn lá ngón để kết thúc cuộc đời chỉ vì một vài lý do hết sức nhỏ nhặt, không đáng. Quá trình làm việc có sự tham gia của đại diện gia đình nạn nhân, chính quyền địa phương và bà con thôn bản nơi xảy ra sự việc, các cán bộ kiểm sát đã động viên tinh thần gia đình nạn nhân, đồng thời tuyên truyền, vận động để bà con bài trừ lá ngón và hướng tới một cuộc sống tích cực, văn hóa hơn.

Tác giả bài viết: Đinh Hiền
Từ khóa:

tình yêu, thề nguyền

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 131
  • Khách viếng thăm: 127
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 30987
  • Tháng hiện tại: 2580152
  • Tổng lượt truy cập: 23223532
2
1