02:23, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Ý nghĩa tuyên truyền qua phiên tòa lưu động tại xã Mường Pồn

Ý nghĩa tuyên truyền qua phiên tòa lưu động tại xã Mường Pồn
Ngày 26/6/2019, tại Nhà văn hóa xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, Tòa án nhân dân huyện Điện Biên đã phối hợp với Viện kiểm sát mở phiên tòa xét xử lưu động 03 vụ án hình sự, nhằm hưởng ứng Tháng hành động phòng - chống ma túy, Ngày quốc tế phòng - chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng - chống ma tuý

KSV Nguyễn Thị Lý công bố Cáo trạng đối với bị cáo Lường Thị Thoa.
Mường Pồn là một xã trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên có nhiều tụ điểm ma túy phức tạp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian qua. Các lực lượng chức năng như Đồn Biên phòng Mường Pồn, Công an xã Mường Pồn, Công an huyện Điện Biên thường xuyên phối hợp, triệt phá nhiều ổ nhóm, tụ điểm ma túy từng bước làm trong sạch địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự. Tòa án nhân dân huyện Điện Biên tổ chức phiên tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về hậu quả tác hại của việc sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy đối với mỗi cá nhân, gia đình người dân trên địa bàn xã.
03 Phiên tòa xét xử đối với các bị cáo đều là người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn xã Mường Pồn. Nội dung, tình tiết mỗi vụ án khác nhau nhưng cùng có điểm chung đều là hệ lụy từ ma túy gây ra. Cụ thể như sau:
Lường Thị Thoa sinh ra và lớn lên tại bản Lĩnh 1, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, bản thân không được đi học mà ở nhà phụ giúp gia đình. Đến tuổi trưởng thành, như bao cô gái khác trong bản Thoa lập gia đình và có 02 con. Các con của Thoa đều đã trưởng thành. Không bằng lòng với cuộc sống hiện tại, vì muốn làm giàu một cách nhanh chóng, mờ mắt trước lợi nhuận mà ma túy mang lại. Thoa đã bất chấp quy định của pháp luật tìm mua Heroine về bán để kiếm lời. Tuy nhiên hành vi của Thoa không qua mắt được lực lượng chức năng và bị bắt. Ngày 10/3/2015 Lường Thị Thoa đã bị Tòa án nhân dân huyện Điện Biên xử phạt 24 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 10/7/2016, Thoa chấp hành xong bản án trở về địa phương sinh sống nhưng vẫn chứng nào tật ấy. Ngày 23/4/2019 một lần nữa Lường Thị Thoa lại bất chấp pháp luật mua Heroine về bán cho Quàng Văn Cường để Cường sử dụng. Hồi 13 giờ 30 cùng ngày Lường Thị Thoa đã bị cơ quan điều tra Công an huyện Điện Biên phát hiện và bị đưa ra xét xử ngày hôm nay.
Cùng sinh sống tại bản Lĩnh 1, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, không như những người dân lương thiện cần cù làm ăn mà Khoàng Văn Thắng lại tụ tập bạn bè xấu, chơi bời lêu lổng, để rồi xa chân vào con đường nghiện ngập ma túy. Để có ma túy sử dụng Thắng đã bất chấp quy định của pháp luật, tìm mua 0,11 gam Heroine để sử dụng thỏa mãn cơn nghiện của bản thân. Tuy nhiên hành vi trên của Thắng đã bị cơ quan chức năng phát hiện bắt quả tang.

Kiểm sát viên Luận tội bị cáo Khoàng Văn Thắng
Nằm cách xa trung tâm xã Mường Pồn, giáp với địa bàn xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên là bản Huổi Chan 2, nơi cư trú của Chá A Mua, một người nghiện ma túy nhiều năm. Ngày 05/5/2019, để có ma túy sử dụng cho bản thân, Mua đã một mình đi đến bản Tin Tốc, xã Mường Pồn tìm và mua được 1,92 gam Heroine. Khi về đến gần nhà tại bản Huổi Chan 2, xã Mường Pồn thì bị cơ quan chức năng phát hiện.
Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các Kiểm sát viên chủ động tham gia xét hỏi làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung vụ án. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo, các Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử mức án phù hợp đối với từng bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, người bào chữa và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Lường Thị Thoa 02 năm tù về tội: Mua bán trái phép chất ma túy; Khoàng Văn Thắng 01 năm 03 tháng tù,  Chá A Mua 02 năm 06 tháng tù về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy;

KSV Hoàng Đức Thái - Công bố Cáo trạng
Phiên tòa diễn ra đã thu hút đông đảo người dân xã Mường Pồn và các vùng lân cận đến tham dự. Phiên tòa xét xử lưu động đã có tác dụng tuyên truyền trực tiếp đến những người tham dự, theo dõi phiên tòa; Tạo ra sự quan tâm của đông đảo cộng đồng dân cư ở địa phương; Giúp cho nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ những quy định pháp luật mà họ được nghe trực tiếp; Nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm; Đề cao tính răn đe, trừng trị và tính giáo dục, thuyết phục của phiên tòa mang lại; Phục vụ tốt cho nhiệm vụ chính trị của địa phương./.
 

Tác giả bài viết: Đỗ Thành Đạt

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 491
  • Khách viếng thăm: 490
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 68277
  • Tháng hiện tại: 2668796
  • Tổng lượt truy cập: 23312176
2
1