06:32, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Viện kiểm sát huyện Mường Nhé tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

          Trong những năm qua, việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã tạo nên những chuyển biến tích cực về chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự của kiểm sát viên tại phiên tòa, cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cải cách tư pháp.
         
           Ngày 30/10/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé đã tiến hành tổ chức 03 phiên tòa rút kinh nghiệm với sự tham gia của toàn thể lãnh đạo, kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên trong đơn vị. 



 
          Với nhiệm vụ được giao, các kiểm sát viên tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm đều nghiên cứu kỹ hồ sơ; trích cứu, tổng hợp, đánh giá đầy đủ, toàn diện, khách quan chứng cứ của vụ án, chuẩn bị tốt dự thảo đề cương tham gia xét hỏi, dự thảo bản luận tội và dự kiến các vấn đề cần tranh luận tại phiên tòa làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.


 
            Sau khi kết thúc phiên tòa đơn vị đã họp rút kinh nghiệm đánh giá những điểm làm được và chưa làm được của Kiểm sát viên đó là: Kiểm sát viên chưa chủ động tham gia xét hỏi, hỏi lại câu hỏi mà HĐXX đã hỏi; chưa linh hoạt và kịp thời bổ sung tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa vào bản dự thảo luận tội của mình dẫn tới việc lời luận tội của kiểm sát viên thiếu thuyết phục; tranh luận, chưa thực sự toát lên được những vấn đề cần tranh luận mà bị cáo và những người tham gia tố tụng đưa ra, phần công bố bản cáo trạng còn nhanh, nhiều tình huống phát sinh kiểm sát viên ứng xử chưa phù hợp. Thông qua buổi rút kinh nghiệm, Đồng chí Viện trưởng đã truyền đạt lại những kinh nghiệm quý báu như: Kỹ năng ứng xử tại phiên tòa, tác phong, phản ứng kịp thời lại những tình tiết phát sinh tại phiên tòa đặc biệt là trong phần tranh luận, công bố bản cáo trạng phải rõ ràng, nhấn mạnh ở phần áp dụng các quy định của pháp luật…. để các kiểm sát viên trẻ học tập.

              Qua phiên tòa rút kinh nghiệm cho thấy đây là buổi học tập thực tế bổ ích, là cơ hội tốt nhất giúp cho cán bộ, kiểm sát viên trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ trong công tác./. 
Tác giả bài viết: Trịnh Minh

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 496
  • Hôm nay: 93362
  • Tháng hiện tại: 2693881
  • Tổng lượt truy cập: 23337261
2
1