01:51, 19/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN THAM GIA HỌP XÉT THA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN CÓ ĐIỀU KIỆN ĐỢT I NĂM 2018

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN  THAM GIA HỌP XÉT THA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN CÓ ĐIỀU KIỆN  ĐỢT I NĂM 2018
Tha tù trước thời hạn có điều kiện là một chế định mới trong BLHS và Bộ luật TTHS năm 2015, thể hiện chính sách hình sự nhân đạo của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, vẫn bảo đảm được sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.
Ngày 07/8/2018, tại Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện mở phiên họp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Nà Tấu, Trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên và Nhà tạm giữ Công an cấp huyện. Đại diện Viện kiểm sát có đồng chí Nông Văn Nghĩa – Kiểm sát viên Trung cấp, Trưởng phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tham gia phiên họp.

Hội đồng phiên họp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện mở tại Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên
 Tổng số hồ sơ đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện là 36 hồ sơ,  trong đó: Trại giam Nà Tấu đề nghị 26 trường hợp; Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Điện Biên đề nghị 10 trường hợp (04 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh; 06 phạm nhân đang chấp hành án tại các Nhà tạm giữ Công an cấp huyện).
Khi kiểm sát việc lập hồ sơ đối với số phạm nhân được đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện, Viện kiểm sát tỉnh đã thận trọng và kiểm tra chặt chẽ hồ sơ của phạm nhân đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện dịp này đảm bảo khách quan, minh bạch và công tâm, thấy rằng: Hồ sơ các phạm nhân đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đều đảm bảo về điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP ngày 24/04/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 09/02/2018, quy định phối hợp thực hiện quy định của Bộ luật tố tụng hình sự  năm 2015 về tha tù trước thời hạn có điều kiện và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
Tại cuộc họp, đại diện VKSND tỉnh Điện Biên đề nghị Hội đồng xét: Ra quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 29 phạm nhân, trong đó có 24 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Nà Tấu; 03 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên; 02 phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện. Còn đối với 7 phạm nhân khác, tuy đủ các điều kiện để xem xét tha tù trước thời hạn, nhưng xét tính chất và mức độ do hành vi phạm tội của phạm nhân này đã thực hiện, sẽ gây tác động tiêu cực về mặt xã hội, khi phạm nhân được tha tù trước thời hạn về địa phương sinh sống. Cần phải có thêm thời gian giáo dục, cải tạo các phạm nhân này để có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.
Qua ý kiến phát biểu của đại diện VKS, Hội đồng đã thảo luận, cân nhắc và thông qua: chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 29 phạm nhân; còn 7 phạm nhân, tuy đủ điều kiện, nhưng xét yếu tố đảm bảo an ninh trật tự xã hội khi phạm nhân về sinh sống tại nơi cư trú và cần thời gian để giáo dục, cải tạo thêm, nên chưa thực hiện xét tha tù đợt này.
Sau phiên họp, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ phối hợp với TAND và cơ sở giam giữ để tổ chức thực hiện các thủ tục tha tù cho các phạm nhân có QĐ tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định của Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 09/02/2018, của liên ngành Trung ương./.
Tác giả bài viết: Trần Thị Thủy – P8 VKSND tỉnh Điện Biên

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 456
  • Hôm nay: 76758
  • Tháng hiện tại: 1759595
  • Tổng lượt truy cập: 22402975
2
1