21:58, 18/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN HUYỆN ĐIỆN BIÊN TỔ CHỨC PHIÊN TÒA HÌNH SỰ RÚT KINH NGHIỆM THEO CỤM

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN HUYỆN ĐIỆN BIÊN TỔ CHỨC PHIÊN TÒA HÌNH SỰ RÚT KINH NGHIỆM THEO CỤM
Ngày 29/6/2018, VKSND huyện Điện Biên chủ trì, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thành phố Điện Biên Phủ và Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên Đông tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm năm 2018.
      Vụ án hình sự được lựa chọn để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là vụ án Lường Văn Dương, SN: 1976, ĐKHKTT: Bản Hồng Khoong 2, xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, bị xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”, quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tham dự phiên tòa có đồng chí Nguyễn Hữu Sơn – Phó Viện trưởng, đồng chí Ngô Đức Công, đồng chí Trịnh Ngọc Minh trưởng phòng nghiệp vụ  của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, cùng các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của ba đơn vị.
 
Toàn cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Lường Văn Dương
 
      Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên: Khoảng 20 giờ 45 phút, ngày 21/6/2017, Lường Văn Dương đến nhà của Quàng Văn Sơn ở bản Sáng 1, xã Thanh An, huyện Điện Biên để hỏi về việc trước đây anh Sơn tham gia giao thông gây tai nạn làm mẹ Dương chết. Mặc dù đã được anh Sơn nói rõ vụ việc, song với bản tính côn đồ Dương đã dùng con dao bằng thép dài khoảng 20 cm, rộng khoảng 2,5 cm là hung khí nguy hiểm rạch một nhát và đâm hai nhát vào người Quàng Văn Sơn gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 41%.
      Căn cứ vào kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa và những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án Kiểm sát viên bằng những lý lẽ thuyết phục luận tội đối với bị cáo, qua đó bảo vệ bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên đã truy tố bị cáo về tội Giết người theo khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Trên cơ sở đó Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lường Văn Dương 07 năm tù, về tội “Cố ý gây thương tích” và buộc Dương phải đền bù những thiệt hại đã gây ra cho bị cáo và gia đình theo quy định của pháp luật.
 
Kiểm sát viên Thiều Thị Thùy Dương đọc Bản luận tội đối với bị cáo
 
      Kết thúc phiên toà, ba đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia phiên toà, phân tích những ưu điểm, khuyết điểm trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, hoạt động, tác phong của Kiểm sát viên tại phiên toà và cùng đóng góp ý kiến về những việc cần làm khi nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị tham gia phiên toà. Là vụ án có nhiều nội dung và tình tiết phức tạp qua tham dự phiên tòa mỗi kiểm sát viên qua phiên tòa không chỉ có được kinh nghiệm về thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa mà còn đúc rút được nhiều bài học cho bản thân trong việc xây dựng cáo trạng và luận tội. Qua đó từng bước giúp cho Kiểm sát viên, nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm trong công tác.

Tác giả bài viết: Phạm Khá - VKSND huyện Điện Biên

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 482
  • Hôm nay: 137260
  • Tháng hiện tại: 1739391
  • Tổng lượt truy cập: 22382771
2
1