13:43, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Tổ chức phiên tòa hình sự giả định tuyên truyền pháp luật

Tổ chức phiên tòa hình sự giả định tuyên truyền pháp luật
Sáng ngày 22/4/2019, tại trường THPT thị xã Mường Lay, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên phối hợp với Trường THPT thị xã Mường Lay tổ chức phiên tòa hình sự giả định tuyên truyền pháp luật với chủ đề “phòng chống ma túy học đường”.
      Thực hiện Kế hoạch phối hợp số 01/KH-VKS-TrTHPT ngày 21/3/2019 của VKSND thị xã Mường Lay và Trường THPT thị xã Mường Lay. Nhằm Tuyên truyền, phổ biến một số quy định của pháp luật đặc biệt là các quy định về phòng chống ma túy học đường đến đối tượng là học sinh Trung học phổ thông, tiến tới hưởng ứng kế hoạch triển khai, hành động tháng phòng chống ma túy. Góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, tạo điều kiện cho các em học sinh tiếp cận thực tiễn pháp luật; Tăng cường và hoàn thiện kỹ năng đối với cán bộ, Kiểm sát viên thuộc VKSND thị xã Mường Lay; Tuyên truyền chức năng, nhiệm vụ của VKSND; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền tại VKSND thị xã Mường Lay và Trường THPT thị xã Mường Lay. Ngày 22/4/2018 Viện KSND thị xã Mường Lay phối hợp với Trường THPT thị xã Mường Lay tổ chức phiên tòa hình sự giả định tuyên truyền pháp luật đến gần 500 em học sinh và hơn 40 giáo viên.


Toàn cảnh phiên tòa giả định

Gần 500 học sinh theo dõi phiên tòa giả định
     Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên các vụ án có thật, theo đó: Bị cáo Điêu Văn Thắng cùng các bạn Thái Huyền Trang, Điêu Chính Chiến đều đang là học sinh lớp 12, trường THPT Đồi Cao. Do bản tính tò mò, bồng bột, đua đòi, ngày 20/01/2019 Thắng đã mua 05 viên ma túy tổng hợp và rủ Trang Chiến cùng đến quán Karaoke để sử dụng. Ngày 21/01/2019 khi bị cáo cùng Chiến, Trang đang chuẩn bị sử dụng ma túy tại phòng hát karaoke thì bị Công an bắt quả tang.
      Luận tội cùng phần tranh luận của Kiểm sát viên đã giúp các em học sinh hiểu rõ các loại ma túy cũng như tác hại của ma túy đặc biệt là tác hại của methamphetamine là rất lớn đối với người sử dụng vừa tàn phá đối với sức khỏe, suy kiệt thể chất, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Những người thường xuyên sử dụng loại ma túy này thường bị ảo giác dẫn đến hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, nặng hơn sẽ mắc tâm thần. Mọi người dân, nhất là các em học sinh phải nhận thức kể cả hành vi cầm hộ, vận chuyển hộ hoặc cất dấu ma túy cho người khác hoặc sử dụng ma túy làm thuốc chữa bệnh cho người, gia súc, gia cầm đều vi phạm pháp luật và bị nghiêm trị.
     Thông qua phiên tòa giả định mang tính trực quan sinh động, sát với thực tế và phù hợp với độ tuổi. Gần 500 học sinh của trường THPT thị xã Mường Lay đã được tuyên truyền để các em hiểu rõ hơn về ma túy và tác hại của ma túy thực hiện có hiệu quả thông điệp “nói không với ma túy ở lứa tuổi học đường”. Phiên tòa giả định cũng là cơ hội cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của VKSND thị xã Mường Lay trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm thực tế góp phần nâng cao chất lượng công tác tự đào tạo tại đơn vị./.

Tác giả bài viết: Ngọc Kiên – VKSND thị xã Mường Lay

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 308
  • Khách viếng thăm: 303
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 51354
  • Tháng hiện tại: 2606702
  • Tổng lượt truy cập: 23250082
2
1