16:13, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Tổ chức phiên tòa giả định rút kinh nghiệm theo cụm

Ngày 28/03/2016 tại trụ sở VKSND huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Cụm số 1 gồm VKSND các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ và thị xã Mường Lay đã tổ chức phiên tòa giả định rút kinh nghiệm.
Description: D:\TOÀN CẢNH PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH 1.jpg
Lãnh đạo, kiểm sát viên, cán bộ các đơn vị tham dự phiên tòa giả định
         
                 Thực hiện chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên tại công văn số 330/VKS-P3 ngày 27/3/2015 về việc tổ chức phiên tòa giả định rút kinh nghiệm theo cụm. Biên bản ghi nhớ ngày 10/02/2015 của lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ và thị xã Mường Lay về việc tổ chức các hoạt động phối hợp theo cụm. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, trau dồi kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp cũng như trao đổi kinh nghiệm trong công tác. Ngày 28/3/2016 phiên tòa giả định xét xử bi cáo Giàng Thị Mẩy về tội: Mua bán trái phép chất ma túy, quy định tại Điều 194 BLHS được tổ chức tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, với sự tham gia của lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên của 04 viện kiểm sát nhân dân cấp huyện trong tỉnh.
Description: D:\KIỂM SÁT VIÊN TRANH LUẬN, ĐỐI ĐÁP 1.jpg
Kiểm sát viên phát biểu, tranh luận, đối đáp gải quyết các tình huống
 
          Tại phiên tòa nhiều tình huống giả định được đưa ra để Kiểm sát viên các huyện, thi cũng như Kiểm tra viên, chuyên viên tham gia tranh luận, đối đáp, phát biểu quan điểm, hướng giải quyết từng tình huống cụ thể ví dụ: Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa vì người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt không có lý do. Tòa án chưa tiến hành tống đạt Quyết định đưa vụ án ra xét xử cho bị cáo. Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì có vi phạm về thủ tục tố tụng hoặc có căn cứ để chứng minh vật chứng đã bị tráo đổi. Tại phiên tòa bị cáo thay đổi nội dung lời khai khác với các biên bản hỏi cung trong quá trình điều tra…
Description: D:\HỌP RÚT KINH NGHIỆM 1.jpg
Các đơn vị họp rút kinh nghiệm
 
          Trong những năm gần đây với đặc thù chung của các đơn vị trên địa bàn tỉnhđó là: thuộc khu vực miền núi, hầu hết các vụ án là án quả tang, đa số bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, số lượng Luật sư trên địa bàn các huyện, thị còn ít nên tại các phiên tòa hình sự rất ít khi có luật sư hoặc người bào chữa tham gia. Vì vậy Kiểm sát viên ít có cơ hội để tranh tụng. Chính vì thế trong thực tế khi vụ án có luật sư, người bào chữa tham gia trong nhiều trường hợp nếu thiếu kinh nghiệm hoặc chưa được trau dồi khả năng tranh tụng, đối đáp thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Việc đưa ra các tình huống giả định cũng như rất nhiều ý kiến, kinh nghiệm hay đã được các đơn vị tham gia chia sẻ đã vừa giải quyết, đối đáp với từng tình huống đưa ra vừa góp phần bổ sung nhiều kiến thức rất hữu ích để nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa.
Kết thúc phiên tòa, thông qua thực tế diễn biến phiên tòa, kinh nghiệm do các Kiểm sát viên, cán bộ các đơn vị chia sẻ. Lãnh đạo các đơn vị tham gia đã tổ chức họp để đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm thông qua việc tổ chức phiên tòa giả định rút kinh nghiệm theo cụm. 
Tác giả bài viết: Ngọc Kiên

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 439
  • Khách viếng thăm: 424
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 51354
  • Tháng hiện tại: 2619333
  • Tổng lượt truy cập: 23262713
2
1