02:22, 19/03/2024
Chào mừng bạn đến với trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Điện Biên

Phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm thực hiện nghị quyết 33 tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên

Phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm thực hiện nghị quyết 33 tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên
Ngày 20/7/2022, Tòa án nhân dân huyện Điện Biên chủ trì triển khai thi hành Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội và kế hoạch của TANDTC, tiến hành tổ chức phiên tòa trực tuyến đối với 04 vụ án hình sự.
TAND huyện Điện Biên đưa ra xét xử 04 vụ án hình sự về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Các phiên tòa diễn ra tại điểm cầu trung tâm là hội trường xét xử TAND huyện Điện Biên với sự tham gia của Hội đồng xét xử, đại diện VKS; bị cáo tham gia phiên tòa tại điểm cầu thành phần là Nhà tạm giữ Công an huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Phiên tòa trực tuyến tại TAND huyện Điện Biên, Điện Biên.
Đối với vụ án thứ nhất, theo cáo trạng của VKS, bị cáo Quàng Văn Tuân đã bị VKSND huyện Điện Biên truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý, quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 BLHS. Căn cứ vào tính chất của vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với bị cáo được thu thập trong quá trình điều tra, truy tố và thẩm tra công khai tại phiên tòa. Căn cứ theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Quàng Văn Tuân 05 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Điểm cầu thành phần là Nhà tạm giữ Công an huyện Điện Biên.
Sau phiên xét xử, ông Phan Ích Rồng – Chánh án TAND huyện Điện Biên, Chủ toạ phiên toà cho biết: Đây là phiên toà hình sự đầu tiên được xét xử bằng hình thức trực tuyến, cũng là phiên xét xử để rút kinh nghiệm trực tuyến trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên và sự phối hợp giữa Toà án và VKS trong thực hiện Nghị quyết 33 của Quốc hội. Phiên tòa được chuẩn bị kỹ lưỡng với sự phối hợp tốt giữa các điểm cầu nên diễn ra rất tốt đẹp. Theo ông Rồng, việc xét xử trực tuyến đã cho thấy hiệu quả trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cơ quan tiến hành tố tụng nhưng vẫn đảm bảo tính khách quan, công minh và hiệu quả trong việc thực hiện các quy định của pháp luật.

Viện kiểm sát thực hiện rút kinh nghiệm tại điểm cầu 
Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên.
Đối với 03 vụ án còn lại Hội đồng xét xử tuyên phạt về tội danh và hình phạt phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát và đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Thực hiện Nghị quyết 33 của Quốc hội và Thông tư liên tịch số 05 của Liên ngành Tư pháp trung ương về xét xử trực tuyến, TAND huyện Điện Biên là một trong những đơn vị Toà án cấp huyện của tỉnh Điện Biên triển khai đầu tiên. Đây là hình thức xét xử mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị điện tử kết nối với nhau thông qua môi trường mạng mang lại hiệu quả và tiết kiệm.

Tác giả bài viết: Thành Đạt – VKSND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết

  • Đang truy cập: 417
  • Hôm nay: 79216
  • Tháng hiện tại: 1762053
  • Tổng lượt truy cập: 22405433
2
1